Dự án VP6 Linh Đàm Chung cư VP6 Linh Đàm

Thứ 5, 26/12/2024

Đang duyệt: Trang chủ Sự kiện

KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG DẠY NGHỀ: NÂNG CAO VỊ THẾ VÀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO

Sau 3 năm thực hiện thí điểm, đã có 76 cơ sở dạy nghề tham gia kiểm định chất lượng với kết quả gần 70% đạt cấp độ 3 – cấp độ cao nhất. Số lượng và chất lượng các cơ sở dạy nghề tham gia kiểm định ngày càng tăng, đã góp phần khẳng định vị thế và nâng cao chất lượng đào tạo của các trường.
2015: 60% số trường CĐ, TC nghề kiểm định chất lượng
 
Tại hội nghị sơ kết 3 năm thí điểm kiểm định chất lượng dạy nghề (KĐCLDN) 2008-2010 tổ chức sáng 29.6 tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (TCDN) Nghiêm Trọng Quý cho biết: Trong 3 năm (2008-2010) thí điểm KĐCLDN, TCDN đã khảo sát để chọn ra 76 cơ sở dạy nghề tham gia thí điểm kiểm định. Số lượng cơ sở dạy nghề tham gia kiểm định năm sau cao hơn năm trước và đều là những cơ sở dạy nghề khá trong nhiều năm. Kết quả, có 53 cơ sở đạt cấp độ 3, 15 cơ sở đạt cấp độ 2 và 8 cơ sở đạt cấp độ 1. Tuy nhiên, so với tổng số 1.299 cơ sở dạy nghề trên cả nước, thì con số 76 cơ sở dạy nghề tham gia kiểm định còn khiêm tốn - mới chiếm 5,9%. TCDN đang đặt mục tiêu đến năm 2015 sẽ có 60% trường CĐ, TC nghề, 30% TTDN và 50% chương trình dạy nghề được kiểm định chất lượng.
 
Nhiều trường dạy nghề đã tham gia kiểm định chất lượng để khẳng định vị thế.
 
Ngoài ra, TCDN đã xây dựng, trình Bộ LĐTBXH ban hành 5 văn bản quy phạm pháp luật về KĐCLDN, tạo khung pháp lý để triển khai thí điểm kiểm định tại các cơ sở dạy nghề. TCDN cũng đã tổ chức 12 lớp đào tạo 298 kiểm định viên chất lượng dạy nghề. Số lượng kiểm định viên này vẫn còn ít và nhiều người mới được đào tạo ban đầu, chưa sẵn sàng tham gia các đoàn kiểm định. Bên cạnh đó, TCDN còn tổ chức 39 lớp đào tạo 896 cán bộ tự kiểm định cho các cơ sở dạy nghề.
 
Khẳng định vị thế của trường
 
Đánh giá về hiệu quả của KĐCLDN, ông Đoàn Hồng Nam – Chủ tịch IIG, đại diện đơn vị tư vấn – nhận xét: Mặc dù mới thực hiện thí điểm 3 năm, song KĐCLDN của VN đi đầu trong khu vực Đông Nam Á, vượt cả Indonesia đã thực hiện KĐCLDN cả 10 năm nay. Đối với các trường, kết quả lớn nhất khi tham gia kiểm định là xác định được vị trí của mình trong hệ thống dạy nghề, từ đó rút kinh nghiệm, phát huy thế mạnh để nâng cao chất lượng đào tạo.
 
Đại diện Trường CĐ Nghề cơ điện xây dựng Tam Điệp – đơn vị đạt kiểm định cấp độ 3 năm 2010 – cho biết: Kết quả kiểm định đã thực sự góp phần nâng cao vị thế của trường đối với ngành, địa phương và các DN. Năm 2010, trường đã được Bộ NNPTNT, TCDN phê duyệt dự án quy hoạch và đầu tư chương trình mục tiêu, cơ sở vật chất trị giá hàng chục tỉ đồng. Nhiều DN đã ký kết hợp đồng đào tạo và cung ứng nhân lực với trường như Cty ximăng Bỉm Sơn, TCty xây dựng Vinaconex, Cty CP thủy điện Scada – VN... Vị thế của trường được khẳng định, thu hút HS theo học. Kết quả tuyển sinh năm 2010 vượt chỉ tiêu gần 300 HS.
 
Trường CĐ Nghề Nha Trang – trường duy nhất trong 60 cơ sở dạy nghề ở Nha Trang tham gia kiểm định và đạt cấp độ 3 - lại tạo được mối liên kết với DN nhờ kiểm định. Đại diện trường cho biết: Qua kiểm định, trường đã khẳng định được vị thế, thu hút các DN tham gia đào tạo và đặt hàng cung cấp nguồn nhân lực. Nhờ đó, HS-SV của trường được thực hành trên các thiết bị hiện đại của DN, nâng cao trình độ và kỹ năng và có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp.
 
 

Đánh giá của bạn về bài viết

Tổng số: 0 Trung bình: NaN
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC TRUNG ƯƠNG HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM NHIỆM KỲ III (2022 - 2027)HỘI NGHỊ, GIAO LƯU BAN LÃNH ĐẠO TW HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM VỚI CÁC ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC VÀ BAN VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP THÀNH HỘI NHÂN LỰC - NHÂN TÀI HÀ NỘI
VIETNET-ICTYVS VietnamViện Nghiên cứu phát triển Lãnh đạo chiến lược Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranhViện Khoa học đào tạo phát triển nhân lựcTrung tâm Thúc đẩy giáo dục và nâng cao năng lực phụ nữTrung tâm Giáo dục và phát triển