Hôm qua 3/9, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức khai giảng năm học mới và khánh thành Trường THPT Trần Văn Giàu tại quận Bình Thạnh với tổng mức đầu tư 75 tỷ đồng. Ảnh: TTC-TT-TTXVN
Sau “mô hình” Trường THPT Đinh Tiên Hoàng ở Hà Nội, Báo Lao Động xin giới thiệu 2 ngôi trường có những người thầy nhân văn như thế.
Sẵn sàng đón nhận
"Đã là nhà giáo thì cái tâm phải rộng mở, sẵn sàng đón nhận những bước đi chập chững, thậm chí vấp váp của tuổi thơ, dìu dắt các em vào con đường sáng". Nhà giáo Ưu tú Trần Cang – Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, Duy Xuyên, Quảng Nam |
Đang loay hoay tìm chỗ học cho cậu con trai thứ hai - vừa hiếu động lại mải chơi, học hành sa sút và nhận thấy những điều “bất ổn” nếu không tách con khỏi đám bạn bè..., chị Dương Thị Tươi - số nhà 16, tổ 32, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) - mừng như vớ được của khi cậu con trai cả đưa cho mẹ xem bức thư ngỏ gửi PHHS của GS-TS Dương Nghiệp Chí - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển võ VN và thể thao (NCPTVVN-TT) - Trường phổ thông Olympic (nằm trong Trường ĐHTDTT Từ Sơn – Bắc Ninh) và sau dăm ba lần “lặn lội” lên trường tìm hiểu, gia đình chị Tươi đã yên tâm gửi con vào học. Một tháng nội trú trong trường, chị Tươi cho hay: Khi hỏi con về nơi học mới, cháu chỉ trả lời ngắn gọn hai từ “thích lắm”.
Ông Phạm Quang Long - Chủ tịch Hội đồng Viện NCPTVVN-TT - cho hay: Những em HS được liệt vào hai từ “cá biệt” chính là những HS có kỹ năng vận động tốt, có ý chí, bản lĩnh... những yếu tố cơ bản đó lại rất phù hợp với thể thao. Và điều đặc biệt, khi “đặt” các em đúng sở trường, ví dụ như các em nghịch, hiếu động phù hợp môn võ, nghiện games thì “chơi” cờ vua, cờ tướng thì các em lại vượt hẳn với những HS được tuyển chọn hội đủ chỉ số về thể thao.
|
Em Hồ Thị Diễm Phúc đang ôn luyện và làm quen với mái trường mới sau nhiều năm bỏ học, không nơi thu nhận. |
Khi được hỏi, điều gì khiến viện có quyết định đón nhận HS cá biệt vào học, ông Long nói: "Phải hiểu được tâm lý lứa tuổi. Khi vào trường các em phải thực hiện nội quy, nhưng không phải em nào cũng thực hiện ngay khuôn khổ như ta mong muốn. Ví dụ như việc gấp chăn màn, nhiều em làm để đối phó như vơ gọn vứt vào một đống coi như xong, chính các thầy cô lại lặng lẽ thu dọn hộ các em, khi học xong, cac em trở về phòng thấy mọi thứ đã gọn gàng... Chính những việc làm đơn giản nhưng đầy kiên nhẫn của các thầy cô đã dần hình thành ý thức tự giác trong các em. Các thầy cô quản sinh ăn ở, trò chuyện và trở thành bạn của các em, dạy các em kỹ năng tối thiểu nhất là giao tiếp, nhiều em không biết thể hiện ý muốn, chúng tôi dạy các em cách thuyết phục người khác thể hiện qua ngôn ngữ, biểu cảm, cử chỉ... Với chúng tôi không có HS cá biệt. Môi trường thể thao “động”, chúng tôi tạo cho các em niềm tin vào bản thân để thay đổi chính mình".
Và... không vì bệnh thành tích
Chi ngân sách nhà nước cho giáo dục đào tạo năm 2012: Tổng số chi là 170.349 tỉ đồng, trong đó chi xây dựng cơ bản là 30.174 tỉ đồng, chi thường xuyên cho giáo dục và đào tạo là 140.175 tỉ đồng. H.NG |
Một ngôi trường ở đất miền Trung cũng đang gây sự chú ý của dư luận khi BGH nhà trường quyết định đón nhận những HS mà các trường khác không chịu nhận vì học lực yếu, HS cá biệt. Đó là Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam). Dưới bóng cây xà cừ rợp bóng, cô học trò Hồ Thị Diễm Phúc đang thẩn thơ làm quen với trường lớp mới. Phúc kể, gia đình em ở TPHCM, em vừa học xong lớp 9 thì bố mẹ em ly hôn. Năm 2010, mẹ đưa em về quê ngoại ở xã Duy Châu tìm kế sinh nhai, tìm trường mới cho con theo học. Nhưng 2 mẹ con ôm hồ sơ, gõ cửa nhiều trường suốt 2 năm mà chẳng trường nào chịu nhận, vì em không có hộ khẩu ở địa phương. Với hy vọng cuối cùng, 2 mẹ con và cả ông bà ngoại nộp đơn vào Trường THPT Lê Hồng Phong và được trường đón nhận. Thầy Trần Cang - Hiệu trưởng trường - cho biết: “Trường hợp em Phúc khá đặc biệt. Tuy không đảm bảo theo quy chế, nhưng xét hoàn cảnh của gia đình em, cộng với quyết tâm theo học của em, nếu nhà trường từ chối thì thật không đúng với tinh thần nhân văn của giáo dục, và tương lai em chắc chắn sẽ khó khăn”.
|
Luyện tập tại Viện Nghiên cứu phát triển võ Việt Nam và thể thao. Ảnh: Linh Trần |
Tân sinh viên Trường ĐH Kinh tế – Luật thuộc Đại học Quốc gia TPHCM Trịnh Thị Nhị Hiền quyết tâm giành bằng được tấm bằng ĐH vì không nỡ phụ lòng và tình cảm mà thầy cô đã “dang tay” cứu Hiền. Vốn là một HS thuộc loại cá biệt bị nhà trường kỷ luật nhiều lần và cho thôi học. Cha con Hiền đi gõ cửa nhiều trường mà vẫn không được, những tưởng cánh cửa học hành đã khép lại với Hiền, nhưng cha con Hiền cầu may gõ cửa Trường Lê Hồng Phong thì Hiền đã được nhận ngay vào học. Và kết quả, kỳ thi ĐH năm nay chính là sự đền ơn đáp nghĩa của em với thầy cô.
Thầy Trần Cang - kể: “Vẫn còn nhiều trường hợp các em HS cá biệt, sa ngã, ăn chơi, thậm chí hút sách, cờ bạc, trộm cắp, bỏ bê việc học hành - đó là một thực tế tồn tại của xã hội. Nhưng nhà trường thì không thể bỏ rơi vì nếu bị bỏ rơi, các em sẽ mất lòng tin vào người lớn, vào xã hội thì càng lún sâu vào lỗi lầm”.
Thực tế, những trường hợp cá biệt mà trường thu nhận hầu hết là những em từng lầm lỡ, thậm chí từng ra tòa vì tội trộm cắp, và với sự giáo dục hết mình của nhà trường, các em đều đã lấy lại nghị lực, học tập, tất cả đều tốt nghiệp THPT và thi đậu vào các trường trung học, cao đẳng, đại học. Như em Nguyễn Thi Lê Phi, khi mới học lớp 10 ở một trường khác thì lỡ bước, mang thai, có con, phải nghỉ học. 2 năm sau, sau khi thất bại trong việc xin tiếp tục theo học ở nhiều trường khác, em đã được nhà trường đón nhận và hiện đang theo học Trường Cao đẳng Y tế Đà Nẵng, gia đình hạnh phúc.
Tìm tố chất đặc biệt của học sinh cá biệt Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học thì hiện tượng học sinh hiếu động, cá biệt chủ yếu do dư thừa năng lượng (bệnh ADHD) và do môi trường giáo dục không phù hợp. Nếu tình trạng này kéo dài từ lứa tuổi học sinh đến khi trưởng thành thì rất khó chữa, thậm chí trở thành nỗi lo cho xã hội. Chính vì vậy, việc giáo dục các em bằng cách huy động hết năng lượng dư thừa vào việc chơi thể thao và các hoạt động bổ ích sẽ cải thiện được tâm lý và thể chất của các em. GS-TS Dương Nghiệp Chí Đừng bắt học sinh chui cùng một lỗ kim Với tư cách là nhà khoa học giáo dục, tôi có thể nói là hiện nay hệ thống giáo dục của chúng ta rất lạc hậu, không những về chương trình mà còn về phương pháp, quan điểm giáo dục. Hiện nay chúng ta vẫn không thấy được vai trò của lao động sư phạm để đào tạo, chăm sóc GV, giúp GV yên tâm làm việc một cách chuyên nghiệp. Hiện nay cứ hết phong trào này khẩu hiệu kia, chúng ta đang cào bằng, bắt HS chui qua cùng một lỗ kim, trong khi mỗi HS luôn là một cá tính riêng. Với môi trường giáo dục lạc hậu như hiện nay, số HS chưa làm chủ được bản thân, hay nói cách khác là HS hư, bao giờ cũng có. Giáo dục hiện đại phải theo từng con người khác nhau. Con người cần nhiều hơn ngoài kiến thức văn hóa. Phải coi giáo dục là ngành công nghiệp lớn, đầu tư lớn vào con người, thì sẽ có “lãi” lớn nhất. Thầy Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) - Ngân Anh ghi Việt Nam cần thay đổi mạnh mẽ giáo dục đào tạo Đó là ý kiến của hầu hết chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đào tạo (GDĐT) các nước Australia, Malaysia... tại hội thảo đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng GDĐT được tổ chức tại Cà Mau vào ngày 31.8. Các chuyên gia cũng cho rằng Việt Nam cần áp dụng các chương trình giáo dục tích cực tiên tiến đã được các nước trên thế giới áp dụng; nâng cao chương trình đào tạo cho giáo viên; mạnh dạn dứng dụng khoa học công nghệ trong giáo dục đào tạo… |