Ngày 20/03/2019 Tạp chí Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam và Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (đơn vị trực thuộc TW Hội Khoa học phát triển nguồn Nhân lực - Nhân tài Việt Nam) tổ chức “Diễn đàn đầu tư tiếp thị và bán lẻ Việt Nam” tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội.
Sau khi chính thức gia nhập vào Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào 11/01/2007, thị trường bán lẻ Việt Nam đã có những bước tiến vững chắc và gặt hái được nhiều thành quả tích cực, với kênh bán lẻ hiện đại chiếm 26% thị phần với tốc độ tăng trưởng 11,8%. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều khiếm khuyết, thiếu tính liên kết giữa các lực lượng tham gia thị trường bán lẻ.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam những năm gần đây đang tăng nhanh chóng. Nếu như năm 2010 là 88 tỷ USD thì đến năm 2017 là 130 tỷ USD, dự báo năm 2020 là 179 tỷ USD.
Theo nhận định chung thì thị trường bán lẻ Việt Nam đến nay đã hội tụ nhiều nhà phân phối lớn trong và ngoài nước, song sự phát triển cũng chỉ mới là giai đoạn đầu, cơ hội còn rất nhiều cho các nhà đầu tư đến sau, nhất là các nhà bán lẻ có thương hiệu, có sự khác biệt và ứng dụng các công nghệ quản lý bán hàng đang phát triển nhanh như hiện nay ở trên thế giới. Công nghiệp 4.0 đã lan tỏa vào lĩnh vực thương mại bán lẻ và lĩnh vực tiêu dùng xã hội ở các nước. Ở Việt Nam giai đoạn 2018-2020 thực sự sẽ là giai đoạn tăng tốc cho các nhà bán lẻ ở thị trường nội địa. Đây cũng là thời điểm mà sự cạnh tranh mạnh mẽ sẽ quyết liệt hơn giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài giữa các kênh bán hàng hiện đại và kênh bán hàng truyền thống.
Với mong muốn tìm ra những giải pháp giúp các nhà đầu tư và định hướng phát triển cho tương lai đối với thị trường bán lẻ tại Việt Nam, Tạp chí Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam và Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức “Diễn đàn đầu tư tiếp thị và bán lẻ Việt Nam”.
Chương trình có sự tham dự của khoảng 300 đại biểu đại diện cho các cơ quan trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp và các cơ quan truyền thông báo chí. Chương trình được thiết kế nhằm tạo một diễn đàn đa chiều, thảo luận về phát triển đầu tư tiếp thị và thúc đẩy thị trường bán lẻ tại Việt Nam, tạo cơ hội cho các nhà quản lý, doanh nghiệp và nhà đầu tư chia sẻ kinh nghiệm và mở rộng hợp tác để đưa thị trường bán lẻ phát triển đa dạng.
Trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn, PGS.TS. Lê Xuân Đình, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Dự báo đã đưa ra những cơ hội và thách thức đối với thị trường bán lẻ Việt Nam. Những năm gần đây thị trường này đã có những bước phát triển đáng kể, là một trong sáu ngành nghề thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra diện mạo mới cho thị trường, gia tăng cơ hội lựa chọn tốt hơn đối với người tiêu dùng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp Việt NAm đang đứng trước không ít khó khăn, thách thức. Thực trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó không thể không tính đến những hạn chế của bản thân doanh nghiệp và những khó khăn khách quan khác.
Một số đại biểu tham dự diễn đàn.
Với những cơ hội và thách thức đó, diễn đàn đã thảo luận xoay quanh 6 chủ đề chính:
Thứ nhất, Phát triển thị trường bán lẻ trong nước gắn với phát triển bền vững: Đưa quan điểm cho vấn đề này, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định, cần có giải pháp toàn diện và hệ thống mà xây dựng môi trường kinh doanh là ưu tiên hàng đầu và tiền đề cho mục tiêu để lựa chọn bước đi đúng đắn, chính xác trong từng thời kỳ.
Cụ thể là cần có mục tiêu dài hạn và hướng đi cụ thể, đúng đắn có lộ trình gắn với xu thế phát triển của thương mại điện tử và ứng dụng hiệu quả thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh bán lẻ. Trong đó, hệ thống chính sách thực thi sẽ hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho các doanh nghiệp bán lẻ và các doanh nghiệp trong nước liên quan đến hoạt động bán lẻ.
“Cần phát triển thị trường bền vững trên cơ sở đa dạng hóa các phương thức bán lẻ, đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng thương mại bán lẻ và các hạ tầng xã hội để tăng tính hấp dẫn của môi trường kinh doanh, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ trong nước, tăng thu nhập cho người dân và doanh nghiệp, góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội”, bà Nga chỉ rõ.
Thứ hai, Khuynh hướng bán lẻ trên thế giới và Việt Nam: Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc, Nielsen Việt Nam đã chỉ ra xu hướng bán lẻ trên thế giới hiện nay gắn với ý tưởng mới, dịch vụ, nhãn hiệu riêng, marketing và hoạt động xã hội và phát triển bền vững. Tại Việt Nam, vị đại diện Nielsen này cũng đưa ra khuynh hướng bán lẻ là bán hàng đa kênh, cửa hàng nhỏ sẽ là tương lai, nhu cầu tiện lợi, cuộc cách mạng sức khỏe và đổi mới cải tiến. Từ những khuynh hướng trên, bà Hà đã có một số gợi ý cho các doanh nghiệp bán lẻ: (1) Nghiên cứu xây dựng mô hình bán hàng đa kênh và cung cấp cho khách hàng sự trải nghiệm liền mạch; (2) Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe là cơ hội cho nhãn hiệu riêng hoặc sản phẩm phân phối độc quyền; (3) Khai thác các giải pháp công nghệ, dịch vụ tiện ích đáp ứng nhu cầu tiện lợi của khách hàng; (4) Đối với mô hình cửa hàng nhỏ, cần có hiểu bết sâu sắc về người mua hàng nhằm vào 4 yếu tố cơ bản: tối ưu danh mục sản phẩm, đáng giá đồng tiền, tiết kiệm thời gian và khuyến khích mua sắm thường xuyên; (5) Đảm bảo yếu tố “mới lạ” về sản phẩm và dịch vụ nhằm kích thích mua sắm và sự trung thành của khách hàng.
Thứ ba, Giải pháp nghiên cứu ứng dụng công nghệ hướng đến tối ưu hóa đầu tư và vận hành cho các nhà bán lẻ: Bà Lưu Bảo Vân, Giám đốc Điều hành dự án Intage Việt Nam đã chỉ ra rằng trước khi đưa ra giải pháp chúng ta cần nhìn nhanh: người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh và môi trường kinh doanh. Và 3 công nghệ mà bà Vân đưa ra để ứng dụng là AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn) và E-commerce data (dữ liệu thương mại điện tử)
Thứ tư, Công nghệ thay đổi thị trường bán lẻ
Thứ năm, Kinh nghiệm đầu tư cho tiếp thị và bán lẻ
Thứ sáu, Đầu tư nước ngoài vào thị trường bán lẻ Việt Nam
Chia sẻ tại diễn đàn, ông Vũ Vinh Phú - chuyên gia ngành bán lẻ cho biết, giai đoạn 2018-2020 thực sự sẽ là giai đoạn tăng tốc cho các nhà bán lẻ ở thị trường nội địa. Đây cũng là thời điểm mà sự cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài giữa các kênh bán hàng hiện đại và kênh bán hàng truyền thống. Thời gian tới với sự phát triển của công nghệ thông tin được áp dụng rộng rãi sẽ đem lại năng suất lao động cao cho các nhà bán lẻ, đồng thời thay đổi những hành vi mua sắm của người tiêu dùng xã hội, các nhà bán lẻ cần sớm nhận biết vấn đề này để sử dụng những công nghệ tiên tiến vào quản lý kinh doanh của mình.
Ông Vũ Vinh Phú cho hay: “Giai đoạn tới là giai đoạn của bán hàng đa kênh cả trực tiếp và bán hàng online, mô hình bán lẻ kiểu liên doanh và bách hóa tổng hợp đã có lúc không còn phù hợp, thay vào đó là mô hình shopping mail, vừa bán hàng vừa có các dịch vụ tổng hợp như vui chơi, ăn uống, làm đẹp…”.
Ts. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh đã điều phối sự kiện một cách thành công tốt đẹp. Diễn đàn đã thu hút đông đảo sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng như các báo đài.
Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – Công ty Cổ phần (PV GAS), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VIETINBANK) và Công ty Cổ phần Pin Ắc quy Miền Nam (PINACO).
Nguồn: bcsi.edu.vn