Dự án VP6 Linh Đàm Chung cư VP6 Linh Đàm

Thứ 4, 17/04/2024

Đang duyệt: Trang chủ Nghiên cứu trao đổi

Cuộc chiến nhân tài

Ngày càng nhiều người có bằng kỹ sư xin việc ở các công ty tài chính, trong khi những tập đoàn công nghệ thông tin tăng cường tuyển dụng ứng viên ngành kinh doanh. Người trẻ chú trọng hơn tới những công ty đề cao yếu tố cân bằng cuộc sống và công việc. Điều này cho thấy, cuộc cạnh tranh thu hút nhân tài đòi hỏi chính sách quản trị nhân lực phải thay đổi.
 
Đó là một số điểm nổi bật rút ra từ bảng xếp hạng 50 nhà tuyển dụng thu hút nhất năm 2011, do công ty nghiên cứu và tư vấn toàn cầu Universum (Thuỵ Điển) thực hiện. Khảo sát lấy ý kiến hơn 160.000 người đang tìm việc làm tại 12 nền kinh tế lớn nhất thế giới (tính theo GDP). 50 công ty được xếp thứ hạng thành hai bảng khác nhau căn cứ vào ý kiến của hai nhóm chuyên ngành kinh doanh và kỹ sư. Google đều đứng đầu hai bảng xếp hạng và trở thành nhà tuyển dụng thu hút nhất.
 
Thương hiệu Apple lọt vào top 10 nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất với cả hai ứng viên khối ngành kỹ sư và kinh doanh. Ảnh: Reuters

Muốn kết nối với thế giới

Những tổ chức tài chính như J.P.Morgan, Goldman Sachs và Morgan Stanley ngày càng thu hút ứng viên ngành kỹ sư, trong khi những công ty công nghệ truyền thống như Apple, Intel hay IMB lại thu hút nhiều nhân tài trong lĩnh vực kinh doanh.

“Xu hướng này hé lộ cuộc chiến nhân tài diễn ra ở phạm vi rộng hơn và các công ty đang đầu tư vào những lĩnh vực nhân lực mới mà trước đây họ chưa nghĩ đến. Điều này phản ánh hoạt động ngày càng quy mô của các công ty.

Những hoạt động của công ty tài chính dựa trên hệ thống máy tính phải bảo đảm chạy hiệu quả, trong khi những công ty công nghệ cần nhân viên bán hàng và tiếp thị tài năng để giành giật miếng bánh thị trường”, giám đốc khu vực Bắc Âu của Universum, Claes Peyron, nhận định. Cuối năm 2011, tập đoàn J.P.Morgan quyết định tăng gấp đôi ứng viên thực tập ngành kỹ sư của mình trong năm 2012.

Theo bà Kyle Ewing, quản lý chương trình phương thức tiếp cận và tài năng tại trụ sở chính của Google ở Mountain View (California, Mỹ), sức hấp dẫn của Google nằm ở văn hoá công ty: một môi trường sáng tạo và nhiều cơ hội, luôn tăng trưởng từ khi bắt đầu tạo ra nhiều sản phẩm hơn trong những năm qua.

Đó cũng là lý do những công ty công nghệ ngày càng phổ biến trong giới sinh viên kinh doanh. “Những sinh viên mới ra trường rất quan tâm với việc tạo ra tác động và giải quyết những vấn đề lớn. Họ muốn một tổ chức trao cho họ thêm khả năng thực hiện điều đó”, bà Ewing nói.

Công ty tài chính mất sức hút

Ngoại trừ J.P.Morgan vẫn còn thu hút nhiều nhân tài trong năm 2011, các tập đoàn tài chính khác đang kém sức hút hơn. Như ngân hàng UBS (Thuỵ Sĩ) giảm năm vị trí trong bảng xếp hạng năm nay, ngân hàng Mỹ (BOA)/Merril Lynch và ngân hàng Credit Suisee (Thuỵ Sĩ) tụt hai vị trí. Goldman Sachs và ngân hàng Citi giữ nguyên vị trí so với năm ngoái.

Không chỉ với ứng viên đang tìm việc mà những ứng viên đã đi làm cũng không mặn mà với những công ty dịch vụ tài chính.

Trong danh sách 200 nhà tuyển dụng lý tưởng do Universum thực hiện, khảo sát 6.700 nhân viên dưới 40 tuổi đã có một đến tám năm kinh nghiệm, cho thấy họ không còn mặn mà với những công ty tài chính. Ngân hàng Mỹ BOA/Merril Lynch chứng kiến sự giảm vị trí mạnh nhất trong năm nay, từ 48 của năm 2010 còn 77 trong năm qua.

Tuy nhiên, các công ty kiểm toán hàng đầu vẫn là sự lựa chọn của sinh viên. Những công ty này luôn không ngừng tuyển dụng kể từ thời đại suy thoái. Điển hình như công ty Ernst & Young vẫn tiếp tục tuyển dụng trong năm 2008 và 2009, mùa cao điểm của khủng hoảng kinh tế.

Mặc dù thừa nhận chỉ tiêu tuyển dụng có giảm đi, nhưng giám đốc phụ trách tuyển dụng của Ernst & Young Dan Black khẳng định công ty vẫn tuyển nhân tài thường xuyên cho các bộ phận như kế toán, thuế, bảo hiểm, xử lý các vụ sáp nhập và mua lại…

 “Trong năm đến mười năm tới, những nhân viên mới này sẽ được giao các nhiệm vụ chủ chốt”, ông Black nói. Trong hệ thống bốn công ty kiểm toán hàng đầu, KMPG là công ty được người tìm việc ưa chuộng nhất năm 2011.

Tìm cuộc sống cân bằng hơn

Những người trẻ ngày càng chú trọng cân bằng công việc và cuộc sống. Đó là đòi hỏi chính đáng và ưu tiên nhất mà nhà tuyển dụng phải đáp ứng nhu cầu, bà Diane Borhani, giám đốc tuyển dụng của Deloitte tại Chicago nói.

Tại Deloitte, ứng viên có thể trao đổi với người quản lý về cách họ muốn kết hợp công việc với cuộc sống cá nhân của mình để nhận được mọi sự hỗ trợ cần thiết.

Deloitte còn có chương trình cho nhân viên muốn giảm giờ làm chính để theo đuổi những lợi ích bên ngoài.

“Trong khi những người thuộc giai đoạn Baby Boomer (sinh ra năm 1946 – 1964) và thế hệ X (sinh trong giai đoạn 1960 – 1970) tập trung vào làm việc chăm chỉ để gặt hái thành quả, thì thế hệ Y (sinh ra từ giữa năm thập niên 1970 đến đầu năm 2000) tìm kiếm một cuộc sống cân bằng mà vẫn thành công. Họ có lẽ được truyền cảm hứng từ những gì cha mẹ mình đã bỏ lỡ”, giám đốc marketing toàn cầu của Universum, Cecilia Dahstrom, nói.

Theo bà Dahstrom, những ứng viên ngành kỹ sư tìm kiếm một công ty mang lại một môi trường sáng tạo và năng động, những ứng viên ngành kinh doanh muốn được tạo điều kiện học hỏi tiếp và công việc phải có thu nhập tốt trong tương lai, thể hiện cái tôi rõ ràng hơn.

Các ứng viên muốn phát triển theo cách mà mỗi ngày là một nấc thang mới, tăng cường khả năng làm việc và triển vọng cho một công việc tốt và cân bằng hơn.

Như vậy, thanh niên ngày nay sắp xếp các đơn vị tuyển dụng dựa trên cách đáp ứng nhu cầu của các công ty. Để giải quyết vấn đề này, các công ty cần một chính sách sử dụng lao động có bản sắc và tăng cường thu hút nhân tài”, ông Petter Nylander, tổng giám đốc Universum nói.

 

Theo Cảnh Toàn Sài Gòn Tiếp Thị

Đánh giá của bạn về bài viết

Tổng số: 0 Trung bình: NaN
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC TRUNG ƯƠNG HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM NHIỆM KỲ III (2022 - 2027)HỘI NGHỊ, GIAO LƯU BAN LÃNH ĐẠO TW HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM VỚI CÁC ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC VÀ BAN VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP THÀNH HỘI NHÂN LỰC - NHÂN TÀI HÀ NỘI
VIETNET-ICTYVS VietnamViện Nghiên cứu phát triển Lãnh đạo chiến lược Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranhViện Khoa học đào tạo phát triển nhân lựcTrung tâm Thúc đẩy giáo dục và nâng cao năng lực phụ nữTrung tâm Giáo dục và phát triển