Tập đoàn công nghiệp Hàn Quốc Doosan cho biết đã có kế hoạch xây dựng nhà máy chế tạo máy xúc đầu tiên của Đông Nam Á ngay tại Việt Nam.
Việt Nam - sức hút của thị trường mới nổi
Là một đất nước đang trong quá trình bùng nổ đô thị hóa, Việt nam được ví là công trường vĩ đại bởi đâu đâu cũng có những công trình đang thi công. Chỗ làm đường, chỗ xây cao ốc, chỗ cất trung tâm thương mại… thậm chí không thiếu những vòng cung biển cũng đang hối hả “mọc” resort, biệt thự nghỉ dưỡng.
Các công trình xây dựng ngày một hiện đại tại Việt Nam càng đòi hỏi các nhà thầu xây dựng, đơn vị thi công công trình phải trang bị đồng bộ những loại máy móc, thiết bị xây dựng tiên tiến, hiện đại. Trong khi đó, ngành công nghiệp cơ khí của Việt Nam lại chưa sản xuất được các loại máy móc xây dựng hạng nặng đáp ứng được yêu cầu từ thực tế. Chính điều này đã tạo nên “sức hút” rất lớn từ Việt Nam trong mắt các nhà cung cấp máy móc thiết bị xây dựng thế giới.
Các chuyên gia Hàn Quốc - quốc gia xuất khẩu máy móc, thiết bị xây dựng đứng thứ hai vào Việt Nam, chỉ sau Nhật Bản nhận định, “Việt Nam là thị trường mới nổi hấp dẫn nhất châu Á trong lĩnh vực này”.
Chính vì thế, đã có rất nhiều tập đoàn và công ty sản xuất máy móc và thiết bị xây dựng Hàn Quốc đã và đang tìm đường vào Việt Nam. Trong trào lưu “hướng đến công trường Việt Nam” có Tập đoàn Doosan - nhà công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc với sản phẩm chủ lực là các loại máy xúc máy xúc đào, bánh lốp, bánh xích, xúc lật…
Hiện Doosan đang xúc tiến mở rộng thị trường sang các khu vực đang phát triển với hai mục tiêu là Đông Nam Á và Brazil. Riêng tại thị trường Đông Nam Á, Việt Nam được Doosan đưa vào trọng điểm của chiến lược. Bằng chứng là tháng 10 vừa qua, Doosan đã gặp mặt trực tiếp của các nhà phân phối Việt Nam tại Hà Nội để khẳng định chiến lược đầu tư dài hạn và phát triển mở rộng thị trường tại Việt Nam.
Sự lạc quan vào khả năng tiêu thụ của thị trường Việt Nam được tin tưởng đến mức Tập đoàn Doosan tiết lộ đã có kế hoạch xây dựng nhà máy chế tạo máy xúc đầu tiên của Đông Nam Á ngay tại Việt Nam.
3S với nhà phân phối Việt
Tuy nhiên, Doosan không đứng yên chờ đợi hoàn thiện nhà máy đầu tiên của Đông Nam Á rồi mới vào Việt Nam. Hãng này đã nhanh chân chiếm lĩnh thị trường từ vài năm trước ở phân khúc máy xúc khi người Việt chuyển dần sang xu thế dùng máy mới thay vì tiêu thụ máy móc cũ. Đặc biệt, máy xúc đã trở thành sản phẩm tiêu thụ lớn nhất trong thị trường máy xây dựng mới trong đó Doosan chiếm lĩnh do giá cả hợp lý hơn so các sản phẩm cùng loại của Nhật.
Sự tăng trưởng ấn tượng về doanh số bán hàng của Doosan đến từ nhà phân phối Việt Nam DCC. Tháng 8/2009, Công ty TNHH Phát triển Xây dựng và Thương mại DCC trở thành nhà phân phối chính thức và chỉ vài tháng sau - tháng 1/2010, DCC đã chính thức ký kết Hợp đồng đại lý phân phối độc quyền các sản phẩm máy xúc Doosan. Lý do DCC nhanh chóng có được vị trí phân phối độc quyền bởi DCC đã xây dựng được hệ thống bán hàng rộng, sâu và đặc biệt phát triển được các trung tâm 3S thống nhất tại các địa phương Việt Nam.
3S là viết tắt tiếng Anh của: Bán hàng, Dịch vụ và Phụ tùng. Phát triển hệ thống 3S không chỉ giúp khách hàng dễ dàng mua được máy móc của Doosan mà còn được chăm sóc và hậu mãi tốt nhất. Hiện nay, DCC đang quản lý 3 Trung tâm bán hàng lớn tại địa bàn các tỉnh phía Bắc bao gồm Trung tâm bán hàng 1-5 tại Đông Anh, Long Biên - Hà Nội, Trung tâm bán hàng tại Quảng Ninh.
Bên cạnh đó, DCC hiện có 03 đại lý tại 3 trung tâm chính: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh và dự kiến thành lập 6 đại lý cấp II tại 05 khu vực có công nghiệp khai thác mỏ và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng lớn của Việt Nam.
Sự phát triển nhanh chóng của mạng lưới DCC đã khiến doanh số bán hàng tăng đáng ngạc nhiên. Tốc độ bán hàng tăng trưởng cao gấp 3 lần so với nhà phân phối trước trong tình hình phân khúc máy mới chỉ chiếm 5% thị phần máy xây dựng tại Việt Nam. Tính đến tháng 10/2010, DCC đã bán được hơn 100 chiếc máy xúc trong đó, chiếm tỷ trọng 62% là máy xúc bánh lốp, 32% còn lại là máy bánh xích và máy xúc lật. Sản phẩm của Doosan đã có mặt trên 22 tỉnh thành trong cả nước, trong đó có một số địa bàn quan trọng là Hà Nội, Quảng Ninh, Điện Biên, Cao Bằng…
Với thành tích đó, DCC đã đạt danh hiệu Nhà phân phối máy xúc Doosan hiệu quả nhất trong khu vực châu Á. Nhờ nỗ lực không ngừng trong hơn một năm qua, DCC từng bước đưa thương hiệu máy xúc Doosan trở thành một thương hiệu có uy tín và có tính cạnh tranh cao trong thị trường máy xây dựng, máy công trình tại Việt Nam. Đó cũng là lý do và động lực để Tập đoàn Doosan quyết tâm chọn Việt Nam làm địa bàn hoạch xây dựng nhà máy chế tạo máy xúc đầu tiên của Đông Nam Á ngay tại Việt Nam.
Thành lập năm 1896, Doosan là tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc và là một trong những tập đoàn có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới với doanh thu tăng 21% so với mức doanh thu trung bình từ năm 2000 (từ 2,7 tỷ lên 20,2 tỷ USD trong năm 2008). Dự tính đến 2015, doanh thu năm của Doosan ước đạt 100 tỷ USD. |
The Vietnamnet.vn