Dự án VP6 Linh Đàm Chung cư VP6 Linh Đàm

Thứ 7, 20/04/2024

Đang duyệt: Trang chủ Công tác hội

MỘT SỐ CÔNG TÁC CỦA TRUNG ƯƠNG HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM

1. Các kiến nghị

 

2. Thư ngỏ

 

 

3. Kiến nghị về phương pháp quản lý trật tự Đô thị trong quá độ Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa

TRUNG ƯƠNG HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC – NHÂN TÀI VIỆT NAM

Số: 15 / KN – TWH

Tr/yếu: Kiến nghị về phương pháp quản lý trật tự Đô thị trong quá độ Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

__________________________

 

Hà Nội, ngày 06 tháng 03 năm 2017

KIẾN NGHỊ

Kính gửi: - Đ/c Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

                               - Đ/c Nguyễn Xuân Phúc, Thủ Tướng Chính Phủ.

  Đồng kính gửi: - Đ/c Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội.

               - Đ/c Nguyễn Đức Chung, Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hà Nội.

 

Kính thưa Đ/c,

Đại Hội Đảng XII/2016 là một thành công vĩ đại mở ra thời kỳ Đổi Mới lần thứ II của Dân tộc Việt Nam. Nghị quyết Đại Hội Đảng XII và Nghị quyết tiếp theo đã đề ra nhiều giải pháp cơ bản, rất mới, là tiền đề cho cải cách toàn diện chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh để Việt Nam trở thành Cường quốc khu vực trong tương lai gần.

Sau những kết quả nghiên cứu thực trạng kinh tế, xã hội và những tồn tại để phát huy sức mạnh nguồn Nhân Lực nước ta, Trung ương Hội Khoa học phát triển nguồn Nhân Lực – Nhân Tài Việt Nam xin kiến nghị lên Đ/c như sau:

1/ Lập lại trật tự quản lý Đô thị ở nước ta chủ yếu ở các thành phố lớn đã thực hiện từ năm 1995 đến nay, đã tiến hành nhiều lần tốn rất nhiều sức người, sức của nhưng kết quả không duy trì được lâu vì xuất phát từ nguyên nhân cốt lõi và đặc điểm kinh tế truyền thống dân tộc là hàng rong, buôn bán nhỏ là nguồn sống chính của khoảng hơn 40% dân số, chủ yếu là người nghèo tại đô thị diện tích nhà ở rất chật hẹp chỉ 15m2 – 20m2 cho cả một gia đình 4 người đến 6 người, thậm chí hơn 10 người. Ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng,… hàng ngày có hàng triệu người từ các vùng nông thôn đưa hàng hóa, dịch vụ nhu yếu phẩm vào thành phố, họ cũng lấy vỉa hè làm nơi kiếm sống. Vì vậy thực hiện trật tự đô thị chú ý và có tổ chức hợp lý, trước hết là Đảm bảo đời sống tối thiểu thiết yếu của người lao động, buôn bán nhỏ hiện chiếm 60% đến 72% dân số sinh sống tại các Đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Nguyên nhân không thực hiện được còn xuất phát từ chế độ tiền lương hàng tháng không đủ sống của Công chức, Viên chức. Sau Đại Hội Đảng XII, lãnh đạo Cấp cao đã có đa số các Đ/c có phẩm chất, trình độ và liêm chính, nhưng bên dưới vẫn còn nguyên nếp cũ xin cho, cống nộp,… làm trở ngại quá trình trong sạch bộ máy, đổi mới thể chế.

Triệt để bãi bỏ chính sách, giấy phép con, lệ phí cản trở sản xuất kinh doanh và là cơ sở để tham nhũng phát triển. Thực tế khảo sát đường phố, các chợ cóc, chợ tạm sẽ thu được chứng cứ hàng tháng người buôn bán nhỏ, người lao động dịch vụ, phải nộp cho chức sắc sở tại từ 300,000.đ/1 tháng đến 500,000đ/1 tháng. Lịch sử nước ta từ khi lập Nước mấy nghìn năm đến ngày nay Dân tộc – Văn minh Việt tồn tại, phát triển được chính là nhờ phần lớn vào Lực lượng sản xuất, buôn bán nhỏ. Cũng chính lực lượng này đã sinh ra các Nhà Lãnh đạo chính trị, các Nhà văn hóa lớn kiệt xuất của Văn hiến Dân tộc, cũng chính họ là nguồn cung cấp lực lượng lao động và các Anh hùng, chiến sỹ trong dựng Nước, giữ Nước.

Ngay tại Thái Lan và các Nước khu vực đến các nước phát triển cao ở Tây Âu, Bắc Âu,… vẫn cho phép người dân sử dụng vỉa hè, vẫn duy trì khuyến khích hàng rong vừa là đặc tính Dân tộc, vừa tạo công ăn việc làm, vừa là Cơ bản thực hiện lưu thông hàng hóa giữ giá thị trường góp phần đáng kể giảm căng thẳng xã hội.

Hàng trăm thành phố cổ ở Châu Âu, ở Bắc Mỹ còn không có vỉa hè, đường lát đá, chính quyền cho buôn bán, sử dụng một phần mặt đường. Tại các thành phố lớn Châu Âu và Bắc Mỹ còn giành hẳn vỉa hè và một số đường phố, quảng trường để bán hàng rong gọi là Chợ Mở. Đây là những hiện tượng cần được tham khảo, xem xét.

Năm 2015, khi còn là Giám đốc Công An Hà Nội, Đ/c Nguyễn Đức Chung đã có quy định cho Công an không đuổi, bắt hàng rong, người buôn bán nhỏ tại Hà Nội. Đây là một việc làm vì Dân, đến nay bà con buôn bán Hà nội vẫn còn nhắc đến như một Nhân Đức. Vỉa hè Đô thị cần được khai thác, sử dụng cho Quốc kế, Dân sinh hợp lý theo quy luật phát triển thị trường từng thời kỳ. Chính sự “ Đường thông, Hè thoáng” một cách chưa khoa học dẫn đến không giải quyết ổn định đường vỉa hè, lòng đường tại Hà nội và thành phố Hồ Chí Minh. Cần thấy rằng vỉa hè còn là bất đồng về quan niệm lợi ích nhóm của người làm công ăn lương không quan tâm đến lợi ích thiết yếu đời sống, việc làm, bình ổn giá cả của người lao động, buôn bán nhỏ, hàng rong,… đã tạo điều kiện tham nhũng, bất công với nhiều hình ảnh phản cảm của Công an, Dân phòng đuổi bắt giật hàng dân nghèo, không “Vì Dân” hàng chục năm qua.

Quản lý trật tự Đô thị cần quy định thời điểm cho phép bán hàng vỉa hè ở những vị trí thuận tiện, ít cản trở luồng tuyến giao thông chính. Những vị trí họp chợ tự phát cần được nghiên cứu khách quan theo quy luật lưu thông thị trường vì sự hình thành này tự phát từ quy luật cạnh tranh, lưu thông thị trường. Đây chính là nguyên nhân sâu sắc lý giải tại sao nhiều nơi xây chợ mới to, đẹp dân bán hàng không vào. Ở Hà Nội có Chợ Trời (chợ Hòa Bình) tại Quận Hai Bà Trưng cần giữ nguyên và cho xây lại các gian bán hàng ngăn nắp. Buôn bán hàng trăm thứ đồ cũ, phụ tùng,… là một nhu cầu rất cần thiết đời sống xã hội. Tất cả các Thủ đô, các thành phố lớn trên toàn thế giới đều có chợ Trời hay Chợ Đồ cũ. Lập luận rằng vì có Chợ Trời nên bán đồ ăn cắp chỉ là ngụy biện, bản chất tất yếu quy luật xã hội loài người phát triển tới đâu thì cái Xấu, cái Ác phát triển theo tới đó. Vì thế mới cần Nhà nước, cần Pháp luật.

2/  Chống ô nhiễm, bảo vệ môi trường là chính sách quan yếu của Quốc gia, không riêng Việt Nam mà chung cả thế giới cần tiến hành cấp bách, kiên trì, lâu dài. Tất cả ô nhiễm cuối cùng là tập trung vào nguồn nước. Trước năm 1956, gần hết các sông ở Lodon, Paris, Berlin,… đều đen đặc, thường xuyên bốc khí độc hại, phải rất kiên trì và đồng bộ mới được như ngày nay. Hà Nội có đề ra chính sách tịch thu hơn 2,5 triệu xe máy,oto đã cũ, quá hạn sử dụng. Vậy đối tượng sử dụng là ai, xét kỹ là hai loại người: Người lao động nghèo khổ và Người giầu chơi xe cổ. Trên toàn thế giới cũng vậy. Sử dụng xe máy, oto cũ, cổ vì hai lý do chính: Một là xe cũ, cổ hiện đang dùng tại Việt Nam gần hết là xe máy sản xuất Nội địa Nhật Bản từ năm 1960 – 1995, thời kỳ đầu tiên của xe máy Honda ở Nhật cũng là một gia tài nên được làm chất lượng cao vượt xa chất lượng xe máy mới đang sản xuất.

Nếu có công việc đi trên đường quốc lộ ra ngoài Hà Nội lúc 1g đến 5g sáng sẽ thấy hàng đoàn xe máy cũ chở đầy hàng thực phẩm vào Hà nội. Nhiều gia đình nông dân chở thực phẩm chồng chất phía sau, người chồng lái xe, vợ ngồi thụt xuống khung xe. Mưa gió, giá rét,… nửa đêm sáng sớm quanh năm một đời người kiếm sống nuôi con học từ phổ thông lên đại học, Thạc sỹ, Tiến sỹ,… rất nhiều người được nuôi dưỡng từ sự lao động cơ cực như vậy. Rất nhiều con, em của các gia đình này đang là chiến sỹ công an, quân đội bảo vệ tổ quốc.

Nước ta còn nghèo, người người tự lo kiếm sống. Sắp tới chính lực lượng này sẽ tiếp nhận hàng triệu công chức, viên chức giảm biên chế ra nhập vào những người buôn bán nhỏ, sản xuất nhỏ. Vì vậy việc lập trật tự Đô thị rất quan trọng, cần thiết nhưng cần xét đến lợi ích đời sống, việc làm của hàng chục triệu người lao động, buôn bán nhỏ vừa trải qua thời kỳ suy trầm kinh tế gần 10 năm của nạn tham nhũng, lợi ích nhóm đặc lợi, đặc quyền gây ra,…vừa được Chính Phủ mới Kiến tạo phá bỏ giam hãm trong hàng nghìn loại giấy phép con, Dân chủ Nhân Dân đã và đang được thực hiện theo Nghị quyết Đại Hội Đảng XII/2016 như một luồng sinh khí mới lan truyền trong toàn Dân. Thực tế tổng kết tai nạn do xe máy gây ra lại chủ yếu là xe máy mới có chủ nhân là công chức, viên chức, người làm công ăn lương và không ít con nhà có tiền gây ra. Xe máy cũ bền là phương tiện kiếm sống cả đời của người lao động được sử dụng rất an toàn.

3/ Tai nạn chết người nhà cao tầng, trường học, nhà trẻ thường xuyên xảy ra trong những năm gần đây có một nguyên nhân rất sơ đẳng là trong Quy phạm, tiêu chuẩn Thiết kế Kiến trúc từ năm 1960 đến nay có quy định độ cao lan can ở hành lang, ban công, cầu thang có độ cao tối thiểu tính từ mặt sàn, mặt bậc thang là 90cm. Các thanh lan can tại ban công, loza (Khoảng trống hiên nhà tiếp giáp ngoài trời) phải thẳng đứng, cách nhau tối thiểu 10cm. Đối với Nhà trẻ, lớp Mẫu giáo các thanh lan can đặt cách nhau 5cm để trẻ con bé không chui đầu ra được (Đầu xuôi, đuôi lọt. Đã chui được đầu thì người lách qua được). Độ cao lan can từ tầng 3 trở lên đối với nhà ở đến 5 tầng có độ cao cách sàn 1,2m để người lớn khi đứng chỉ có 1/3 thân người nhô ra ngoài. Nhà cao tầng, trường học cao tầng độ cao cần đến 1,8m để trẻ em, thanh thiếu niên hiếu động không trèo qua được. Lan can nhà ở, trường học phải dùng thép vuông đặc, hàn chắc, sơn chống rỉ trước khi sơn mầu. Hàng năm phải kiểm tra mối hàn và chất lượng. Việc thiết kế tùy tiện các thanh lan can nằm ngang, có hoa văn như các bậc thang cho “Đẹp, Vui mắt” đã làm chết hàng trăm người. Nay cần tuyệt đối cấm trong Kiến trúc – Xây dựng Dân dụng. Tai nạn giao thông có đến trên 70% là do xe máy gây ra. Nước ta từ một nền kinh tế tiểu nông đi lên xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa vẫn giữ nếp sinh hoạt tùy tiện. Lái xe máy như đi xe đạp, lái oto như đi xe máy. Một trong gần hết các nguyên nhân gây tai nạn giao thông xảy ra đều từ một thói quen rất sơ đẳng: Người lái phương tiện cơ giới không biết và cũng không có thói quen sử dụng nhìn gương chiếu hậu trái, phải, bật đèn xi nhan trước khi rẽ nên đã quay xe khi có một phương tiện khác đã đi sát kề.  

4/ Giảm thiểu tai nạn đường sắt bằng thiết bị cảnh báo âm thanh cơ học vật lý: Âm thanh truyền dẫn trên kim loại có tốc độ cao. Kháng chiến chống Pháp, để đánh mìn tầu hỏa chở quân, vũ khí của Pháp, du kích ta thường áp tai vào đường ray tầu hỏa để biết trước tầu đang cách xa hàng chục Km. Đề nghị Đ/c cho tổ chức thi rộng trong xã hội nghiên cứu sáng chế một thiết bị cảm ứng âm thanh đường ray bằng cách hàn nối một thanh kim loại có khả năng truyền nhanh tín hiệu âm thanh đường ray khi có tầu chạy từ xa. Tahnh kim loại được nối vào bộ phận cộng hưởng từ và cảm ứng khuếch đại phát ra loa. Tầu cách 1,5Km phải đạt công suất âm trên dưới 100Dexiben. Cùng với loa khuyêch đại âm, nối với đèn tín hiệu tại đường ngang qua đường sắt. Thiết bị này phải chịu được mưa, nắng, thay đổi nhiệt độ. Có thể sử dụng nguồn điện, nhưng tốt nhất không sử dụng điện phòng mất điện. Đây chỉ là nguyên lý vật lý tồn tại sẵn có trong tự nhiên, vấn đề là phương án thiết kế công nghệ và thử nghiệm trước khi sản xuất hàng loạt.

Báo cáo Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng XII/2016 có ghi: “Quan hệ giữa đổi mới, ổn định và phát triển; giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị; giữa tuân theo các quy luật thị trường và bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa;…giữa nhà nước và thị trường; giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Xây dựng, thực hiện các chính sách phù hợp với các giai tầng xã hội,… giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc,…bảo đảm sự hài hoà về lợi ích, về quan hệ xã hội, quan tâm thích đáng đến các tầng lớp, bộ phận yếu thế trong xã hội”Đây là lần đầu tiên tuyên ngôn một tư tưởng lớn, chính sách lớn của Đảng mở đầu cho Công cuộc Đổi Mới lần thứ II. Tư tưởng, Chính sách Anh minh này là sự kế thừa truyền thống Thịnh trị vì Dân trong lịch sử Dân tộc đã được ghi trong sử sách: “Đạo trị Nước cốt ở yên Dân, … Thiên tử coi Dân là Trời, Dân coi miếng Ăn là Trời”. Trên đây là một số kiến nghị xuất phát từ thực tế cuộc sống kiến nghị lên Đ/c xem xét.

                                                                                 

 

Nơi gửi:

  • Như trên.
  • Các Đ/c Ủy viên Thường vụ TW Hội “ Để báo cáo”.
  • Lưu VP TW Hôi.

Trân trọng!

 

T/M BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG HỘI

Chủ Tịch

 

 

Vũ Ngọc Phương

(Kiến trúc sư)

Văn bản của Văn phòng chính phủ về kiến nghị về phương pháp quản lý trật tự đô thị trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa:

Văn bản của UBND thành phố Hà Nội về việc áp dụng, triển khai các kiến nghị của Trung ương Hội Khoa học phát triển nguồn Nhân lực - Nhân tài Việt Nam về phương pháp quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội:

 

4. Kiến nghị về phát triển kinh tế tư nhân

Vũ Ngọc Phương

Chủ Tịch Trung ương Hội Khoa học phát triển

 nguồn Nhân Lực – Nhân Tài Việt Nam

ĐT: 0912484879/ E – mail: vuphuong152@gmail.com

Hà Nội, ngày 10  tháng 05 năm 2017

KIẾN NGHỊ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN

                           Kính gửi: Đ/c Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Trung ương Đảng,

Đ/c Nguyễn Xuân Phúc – Thủ Tướng Chính Phủ.

Kính thưa Đ/c,

Lần đầu tiên trong lịch sử Đảng Cộng Sản Việt Nam, có Nghị quyết Đại hội Đảng XII, Nghị quyết Hội nghị Đảng5/Khóa XII có chính sách, phương thức để phát triển Kinh tế Tư Nhân – Kinh tế toàn Dân – một vấn đề rất hệ trọng trong toàn bộ Lịch sử Dân tộc Việt Nam.

Muốn phát triển bất cứ sự vật, sự việc nào, trước tiên phải phá bỏ những cản trở sự phát triển. Đối với phát triển Kinh tế Tư nhân hiện nay có những cản trở cơ bản:

1/ Cản trở về Nhận thức, về Tư duy vẫn tồn tại trọng một bộ phận Đảng viên cho rằng Kinh tế Tư Nhân là Kinh tế Tư bản chủ nghĩa. Nhận thức này cũng giống như phát triển Kinh tế Trang trại và Phương thức cơ giới hóa Nông nghiệp cánh đồng Mẫu Lớn là phát triển Địa chủ, là mâu thuẫn với Người cầy có ruộng.

Cần tuyên truyền vận động về Nhận thức đầy đủ  Kinh tế Tư Nhân gồm có Doanh nghiệp Tư Nhân và Hộ kinh doanh Cá thể, trong đó Hộ Kinh doanh Cá thể chiếm một tỷ trọng rất lớn. Theo số liệu không đầy đủ, Hộ Kinh doanh Cá thể chiếm trên 70% của Kinh tế Tư nhân. Cần có những chính sách, pháp luật xác định rõ Hộ Kinh doanh Cá thể chính là “ Công nghiệp Phụ trợ” cho toàn bộ đời sống Kinh tế - Xã hội.

2/ Cản trở từ quyền lợi, tư tưởng nhận thức hình thành từ cơ chế “ Xin – Cho – Cấp phát” của gần hết Công chức các cấp. Chính sách, cơ chế tiến bộ, đúng quy luật phát triển đã và đang hình thành nhưng nhận thức, thói quen Công chức vẫn như cũ. Tình trạng “ Tham nhũng vặt, Tham nhũng kín” vẫn tồn tại có nguồn gốc tiền lương công chức không đủ sống một cách bình thường.

3/ Cản trở từ hệ thống Pháp luật và Luật “ Làng” phát triển tồn tại trước Đại Hội Đảng XII/2016 vẫn chưa dẹp bỏ hết.

Điều kiện để Kinh tế Tư Nhân phát triển lành mạnh:

1/ Đảng – Chính Phủ tạo môi trường cạnh tranh về Đất đai, Tín dụng, các Nguồn lợi được thật sự bình đẳng cho Kinh tế Tư Nhân, Quốc doanh và FDI.

2/ Hạn chế và phá bỏ những thủ tục Hành Chính không cơ bản, không cần thiết: trong quá trình vận hành của Kinh Tế Quốc dân nói chung và Kinh tế Tư Nhân nói riêng, với giao dịch Dân sự nói chung. Đây chính là một rào cản lớn cho quá trình phát triển Kinh tế Tư Nhân nói riêng, đồng thời cũng cản trở quá trình Bình đẳng, Dân chủ của Nhân Dân và quyền lợi tầng lớp Yếu thế trong Xã Hội theo Nghị quyết Đại Hội Đảng XII/2016.

3/ Khuyến khích và Hỗ trợ quá trình hình thành, phát triển Kinh tế Tư Nhân: Quy mô cạnh tranh để tồn tại, phát triển các Doanh nghiệp Tư nhân, Hộ Kinh doanh chủ yếu là vừa và nhỏ nhưng cần đều khắp trong cả Nước. Tuyệt đối không có bất cứ chính sách ưu đãi nào đối với những Doanh nghiệp Tư Nhân phát triển lên Quy mô Lớn. Phải để các Doanh Nghiệp Tư Nhân Lớn thực sự Kinh doanh lương thiện, trung thực, tồn tại trong môi trường cạnh tranh bình đẳng của toàn xã hội.

Cần chọn lọc và đưa một số người thuộc Kinh tế Tư Nhân tham gia hệ thống Quốc hội, Hội đồng Nhân Dân các cấp theo tiêu chí:” Kinh doanh Lương thiện, Trung thực, thật sự có trình độ Nhận thức về Chính trị, Kinh tế - Xã hội”. Đây là vấn đề mới, phức tạp, nhất là đã từ lâu trong đời sống Kinh tế - Xã hội không chuộng sự Trung thực. Quá trình chọn lọc phải từ sinh hoạt cộng đồng Doanh nghiệp, các hội thảo Kinh tế - Xã hội rồi đối chiếu với quá trình thực tế kinh doanh của Doanh nghiệp.

Hậu quả phát triển một số doanh nghiệp Tư nhân trước đây: Một số Doanh nghiệp Tư nhân được có quy mô được cho là lớn hiện nay chủ yếu phát triển trong thời kỳ 2007 – 2015. Gần hết các Doanh nghiệp này là sân sau, là hậu cần của một số Thế lực Chính trị lợi ích Nhóm trước Đại Hội Đảng XII/2016 . Khảo sát, nghiên cứu và phân tích thấy rằng về bản chất nội tại các Doanh nghiệp này phát triển chủ yếu là từ Bất động sản, đã có những đóng góp nhất định xây dựng đô thị mới ở các thành phố lớn. Nhưng họ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng về bất ổn xã hội do lấy đất của dân với giá rẻ mạt vài trăm nghìn đồng 1 m2, bán với giá mấy chục triệu đồng 1 m2. Thực tế giá trị đầu tư vào công trình rất thấp chỉ khoảng 45% - 51,8% ( Không tính các chi phí hợp lệ khảo sát, tư vấn, thiết kế khoảng 4,55% đến 6%. Một tỷ lệ rất lớn từ 35% - 40%, có trường hợp cao hơn, là dùng để hối lộ chạy dự án, vay vốn Ngân hàng,… Một nguồn lực lớn về tài chính, tài nguyên đất đai, khoáng sản bị độc chiếm của một nhóm quyền lợi. Môi trường bị phá hoại nghiêm trọng, tai họa hơn là đã làm suy thoái đạo đức, lối sống,.. của một bộ phận không nhỏ Công chức, Cán bộ, Đảng viên. Để hỗ trợ sự tồn tại của loại Doanh nghiệp Mafia này, một bộ phận thế lực đã đặt ra hơn 6,000 Giấy phép con và sửa đổi chính sách, văn bản dưới Luật để hạn chế, phá sản các Doanh nghiệp Tư nhân không thuộc Thân hữu.

Trình độ cao nhất của các Doanh nhân này là sự GIẢO QUYỆT và KHÔN KHÉO QUAN HỆ.Đây là một thực thể Chính trị - Kinh tế điển hình kiểu Mafia giống mọi loại hình Mafia Kinh tế Thế giới. Họ không có năng lực thật sự cạnh tranh bình đẳng cũng như không có trình độ quản trị kinh doanh. Chính những Mafia Kinh tế này đã gây ra mâu thuẫn đất đai, bất bình sâu sắc trong xã hội ta thời kỳ 2007 – 2015. Vì vậy các doanh nghiệp Tư nhân kiểu này cũng không thể tồn tại trong một Xã hội Dân chủ - Công bằng – Văn minh.  

4/ Xây dựng, tuyên truyền, biểu dương Đạo đức Kinh doanh: Trước đây, năm 1997, Thủ tướng Phan văn Khải đã hỏi Đ/c Trần Đức Nguyên, Vũ Quốc Tuấn và tôi (Ban Nghiên cứu Thủ Tướng): “ Thế nào là Đạo đức kinh doanh ?”. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tôi đã phát biểu nhận thức: Kinh doanh Lương thiện và Hưởng lợi bằng tài năng của mình”. Lúc đó được đa số thành viên Ban Nghiên cứu ủng hộ, nhưng vẫn còn chưa đầy đủ. Trong tiếng Việt, từ “ Lương – Thiện” là rất sâu sắc, thực tiễn sống Lương Thiện là rất khó!

Đạo đức Kinh doanh là sự sống còn của Doanh nhân – Doanh nghiệp. Ở Nhật Bản có nhiều lớp học dậy Đạo đức Kinh doanh cho các Giám đốc, Tổng Giám đốc, đến nay đã có đến 65,000 học viên. Trước mắt cần đưa các lớp học Đạo đức kinh doanh theo phong cách Nhật Bản vào thực hiện tại Việt Nam. Quá trình sau đó sẽ bổ sung điều chỉnh cho phù hợp với phong tục, tập quán truyền thống tốt đẹp của Người Việt.

Đạo đức Kinh doanh thực ra không khác với Chính sách Dân vận của Đảng ta khi thực hiện Ba cùng:” Cùng Ăn, Cùng Ở, Cùng Làm” khi hoạt động Dân vận.

Tuyên dương Đạo đức kinh doanh chủ yếu là Doanh nhân – Người đứng đầu Doanh nghiệp. Đạo đức kinh doanh không phụ thuộc vào doanh số và quy mô to hay nhỏ của Doanh nghiệp. Nếu xét tiêu chí:” kinh doanh lương thiện, trung thực và hưởng lợi bằng tài năng và sức lao động của mình” thì đa số Người buôn bán nhỏ, hộ kinh doanh có được tiêu chí này.

Kính trình,

Vũ Ngọc Phương

Văn bản của Văn phòng Chính phủ về kiến nghị của ông Vũ Ngọc Phương:

 

5. Kiến nghị chính sách kinh tế tự doanh

Vũ Ngọc Phương

Chủ Tịch Trung ương Hội Khoa học phát triển

 nguồn Nhân Lực – Nhân Tài Việt Nam

ĐT: 0912484879/ E – mail: vuphuong152@gmail.com

Hà Nội, ngày 18  tháng 05 năm 2017

KIẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH KINH TẾ TỰ DOANH

                           Kính gửi: Đ/c Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Trung ương Đảng,

Đ/c Nguyễn Xuân Phúc – Thủ Tướng Chính Phủ.

Kính thưa Đ/c,

Về danh từ, xin tạm thời dùng chữ “ Kinh tế Tự doanh” để nói về hệ thống Kinh tế của người Lao động, sản xuất nhỏ, các Hộ buôn bán nhỏ ở nước ta, vì toàn Hệ thống này đều tự thân tổ chức, phát triển kinh doanh, tồn tại dai dẳng suốt Lịch sử Dựng Nước, Giữ Nước của Dân tộc Việt – Là một hình thái đặc sắc Kinh tế - Xã hội, Chính trị của dân tộc Việt. Từ ngày lập Nước đến nay, Dân tộc Việt còn tồn tại chính là nhờ vào Hệ thống Kinh tế Tự Doanh. Lịch sử hệ thống Kinh tế Tự doanh chưa từng có bất cứ sự cản trở nào đối với các chế độ Chính trị. Chính Kinh tế Tự Doanh đã đưa hàng triệu con em ra trận cứu Nước, đã nuôi sống tất cả các Đoàn quân Việt. Đảng ta cũng phát sinh, phát triển từ trong lòng Kinh tế Tự doanh.

Trải mấy nghìn năm đến nay, gần hết các Nhà Chính trị, Khoa học, Văn hóa, các bậc Kỳ Tài Dân tộc Việt đều sinh ra, trưởng thành từ những gia đình khốn khó này. Phần lớn con, cháu họ chăm lao động, chăm học, có phong cách sống lành mạnh. Rất ít thanh, thiếu niên ở các gia đình này hư hỏng.Tinh thần, truyền thống Việt được bảo tồn, phát huy hàng vạn năm qua cũng từ Nền Kinh tế Tự Doanh,…Là nền Kinh tế cốt yếu của Quốc gia – Dân tộc, nhưng chưa từng được quan tâm thích đáng để thực sự là Cốt lõi sự sống còn của Dân tộc.

Sức mạnh vô song của Kinh tế Tự doanh là Đại Đoàn kết, Bất khuất trước giặc ngoại xâm, cần cù, tài năng trong lao động sản xuất. Họ biết trước, biết rõ tất cả mọi sự diễn biến từ trong nhà ra ngoài đường, ngoài chợ, ngoài xã hội của gần như toàn bộ đời sống Dân tộc, không có một hệ thống Thông tin – Tình báo nào nhanh, nhậy như vậy. Là Hệ thống Kinh tế tự tạo ra hàng chục triệu việc làm, giữ ổn định Giá và Đảm bảo đời sống hàng ngày, hàng giờ của xã hội Việt.

Mặt kém của kinh tế tự doanh là xuất phát từ nền Kinh tế Tiểu Nông, vì thế nhỏ, lẻ, phân tán. Nhưng cũng chính nhược điểm này lại là mặt mạnh nhất cho tồn tại qua tất cả biến cố Lịch sử đầy gian nguy của Dân tộc Việt Nam. Nếu tách riêng từng người, từng Hộ kinh doanh thì họ là Tầng lớp yếu thế trong xã hội, bị áp bức, bóc lột bởi Tín dụng đen, bởi một số người Nhân danh Chính quyền, Nhưng tập hợp lại, họ chính là sức mạnh Toàn Dân Việt. Khi gặp khốn khó, nhiều thế hệ ông cha, bố mẹ, người thân của chúng ta, gần như ai cũng từng tham gia vào việc buôn bán đầu đường, cuối chợ, gia công, chạy hàng thuê,… kiếm sống trong Hệ thống Kinh tế Tự doanh. Tỷ lệ dân Việt đang tham gia vào hệ thống này dưới nhiều cách là bao nhiêu? Chắc không dưới 60% dân số, thậm chí rất cao gần 95% dân số. Việc làm, tăng lưu thông giảm giá hàng hóa,… chủ yếu từ Kinh tế Tự doanh. Chính hệ thống Kinh tế Tự Doanh nếu được tập hợp, tổ chức lại sẽ là một Lực lượng Cơ bản tham gia vào xóa đói, giảm nghèo, trật tự xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng vững mạnh.

Vấn đề tồn tại: Khảo sát chưa đầy đủ tại Hà Nội cho thấy như sau: Một người bán hàng dong ngày chỉ được lãi từ 60,000.đVN đến 150,000.đVN. Những người thuê cửa hàng nhỏ mặt đường tùy phố có giá cho thuê từ 700,000.đVN/1m2 đến 1,300,000.đVN – 1,500,000.đVN/1m2. Hàng tháng nộp “Tô” cho Công an Phường từ 1,000,000.đVN/1 tháng đến 2,000,000.đVN, cho Quy tắc Quận từ 500,000.đVN/1 tháng đến 1,200,000.đVN/1 tháng tùy theo đường phố. Ngoài ra họ còn phải nộp tiền cho Công An ngày Lễ, Tết, Nghỉ mát, ngày có phong trào Ra Quân,…Số tiền họ còn lại từ 6,500,000.đVN/1 tháng – 12,000,000.đVN/1 tháng cho cả một gia đình 04 người. Có một bộ phận Công An thu tiền ngoài từ Nền Kinh tế Tự doanh và từ các vụ án Hình sự. Nguyên đơn muốn nhanh cũng phải nộp tiền, bị đơn muốn chạy án, kéo dài án cũng chạy tiền. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến chậm án, sai lệch án, oan sai. Nguyên nhân có nhiều, cơ bản từ phẩm chất và chế độ tiền lương, phúc lợi. Lực lượng Công An hiện quá đông, thực tế An ninh, Trật tự là do Dân. Khi Dân đã bất bình thì không một lực lượng Công An nào dẹp được. Cải cách hệ thống Công An số 1 là phẩm chất, sau mới là tiền lương và phúc lợi. Một trong những mâu thuẫn xã hội lớn cần được Đảng – Chính Phủ giải quyết là sự bất bình của Một Bên là đa số Người Lao động, sản xuất, buôn bán nhỏ với Một Bên là một bộ phận Công An, Quản lý đô thị, quản lý thị trường tại các Thành phố, Đô thị trong cả nước. Rõ nhất, sâu sắc nhất là ở các thành phố lớn thuộc Đô thị loại 1.

Kiến nghị:

1/ Thủ tướng Chính Phủ cần chủ trì Hội nghị người lao động, buôn bán nhỏ tại 02 Thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, rất cần sự trọng thị đối với tầng lớp này. Về tổ chức giao cho Ủy Ban Nhân Dân hai Thành phố này mời rộng rãi, không giới hạn chọn Đại biểu để biết rõ sự thật vướng mắc, Ưu và Nhược điểm Kinh tế Tự doanh và những vướng mắc cần Đảng – Chính Phủ tháo, gỡ. Phải thấy Cán bộ công chức và Công an rất ngại, rất sợ đối diện với số đông người lao động, sản xuất, buôn bán nhỏ vì những bất công dồn nén hàng mấy chục năm. Hai hội nghị này sẽ giải tỏa được một vấn đề vô cùng lớn về Chính trị, Kinh tế - Xã hội của Nước ta. Đồng thời là Hội nghị Lịch sử đầu tiên của Việt Nam, cũng là của Thế giới thể hiện một Chính phủ Kiến tạo, Do Dân, Vì Dân.

2/ Sức mạnh bất tử của Kinh tế Tự Doanh phải được khảo sát, nghiên cứu và có chính sách, hành lang Pháp lý Đặc biệt để phát triển, duy trì sức sống Dân tộc Việt.

3/ Chính sách chủ yếu tạo điều kiện để Hệ thống Kinh tế Tự Doanh vừa đảm bảo trật tự Đô thị, vừa kinh doanh ổn định bằng quy hoạch các Chợ lưu động, các nơi sản xuất, buôn bán trên các tuyến phố trong những giờ nhất định. Miễn những loại phí không cần thiết, nghiêm cấm Chính quyền, Công an các cấp thu tiền “Bảo kê” bán hàng, họp chợ. Có chính sách Tín dụng tín chấp hợp lý, bảo hiểm y tế cho người lao động, sản xuất, buôn bán nhỏ vay qua đêm, vay ngày, vay tháng bằng Chứng minh thư, Căn cước. Đây là biện pháp hữu hiệu trừ diệt Tín dụng đen, nạn cho vay nặng lãi và bất bình đẳng xã hội. Thực tế khảo sát thấy nguồn vốn lưu động đối với từng hộ, từng cá nhân người lao động, sản xuất,buôn bán nhỏ rất ít, từ mấy trăm nghìn/1 ngày đến 2 triệu/1 tháng, 3 triệu đồng /1 tháng. Phẩm chất thực sự của họ là giữ Tín – Nghĩa rất cao.

4/ Có chính sách tập hợp người Lao động, sản xuất, buôn bán nhỏ thành một Hệ thống tạo việc làm, tham gia xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an toàn, trật tự xã hội, thông tin về mọi mặt đời sống xã hội phòng chống tham nhũng, tệ nạn Xã hội, góp phần rất quan trọng về Xây dựng Đảng, về An ninh, Quốc phòng. Đây chính là một Hệ thống rất lớn, vô cùng mạnh nhiều mặt. Chính sách và phương thức tổ chức thực hiện đúng quy luật thì Kinh tế Tự Doanh là một sức mạnh vô cùng to lớn cho sự nghiệp Dân giầu, Nước mạnh, Xã hội Dân chủ, Công bằng, Văn minh.

5/ Chỉnh đốn hệ thống Công An để thực sự có Phẩm chất Công An Nhân Dân, xứng đáng là Công cụ chuyên chính Vô sản.

Kiến nghị này liên quan đến hai Vấn đề Rất Lớn, nếu có chính sách đúng quy luật thì An ninh, Quốc phòng, Trật tự Kinh tế - Xã hội sẽ chính do Người Dân trong Kinh tế Tự doanh bảo vệ, gìn giữ cực kỳ hiệu quả.

Kính thư,

Vũ Ngọc Phương

 

6. Đề xuất ý kiến về kinh tế - xã hội:

Vũ Ngọc Phương

Chủ Tịch Trung ương Hội Khoa học phát triển

 nguồn Nhân Lực – Nhân Tài Việt Nam

ĐT: 0912484879/ E – mail: vuphuong152@gmail.com

Hà Nội, ngày 20  tháng 09 năm 2016

 

 

 

ĐỀ XUẤT Ý KIẾN VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI

Kính gửi: - Anh Nguyễn Phú Trọng,

                - Anh Nguyễn Xuân Phúc,

                                        kính mến !

Xin đề xuất một số ý kiến như sau:

1/ Biện pháp đẩy nhanh Cải cách Hành chính:

Thí điểm khoán hành chính công: Thực hiện tại một Bộ thường phải giải quyết nhiều thủ tục hành chính có Đ/c Bộ trưởng thực sự quyết tâm Đổi Mới bằng cách họp toàn thể Công chức đề nghị ai xung phong tổ chức một Vụ có khoảng 3 – 5 Công chức với mức lương khoán được hưởng của 15 – 20 công chức? Thí điểm thành công cho nhân rộng. Đây là sự cải cách nhanh nhất về Hành chính, cán bộ, công chức và tinh giảm biên chế bộ máy hành chính.

Thanh lọc hệ thống văn bản Luật và Dưới Luật cản trở phát triển:Hệ thống văn bản Pháp quy khổng lồ hiện nay chủ yếu phát hành trong thời kỳ 10 năm trước Đại Hội Đảng khóa XII. Nếu để các Bộ, Ngành phân loại có nhiều khả năng kéo dài nhiều năm không kết thúc có nguyên nhân từ Năng Lực Công chức và Đặc Lợi, Đặc quyền. Xin đề xuất: Ngoài các Bộ Luật lớn, trọng yếu, chỉ tập trung phân loại vào một số lĩnh vực: Nông Lâm Thủy sản, Y tế, Lương thực và Thực phẩm và những vấn đề cốt lõi của An ninh, Quốc phòng – Nghĩa là cải tiến, điểu chỉnh, sửa đổi tập trung trực tiếp vào sự sống, an toàn của toàn dân, của chế độ. Còn lại có thể bãi bỏ gần hết để Kinh tế - Xã hội tự điều chỉnh. Sau một thời gian vận hành sẽ thiết lập lại hợp lý.

2/ Trọng dụng Nhân Tài:

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh mà không thu hút, trọng dụng được Nhân Tài Trí thức chân chính thì Đảng cũng không  bền lâu được.Trọng dụng Nhân Tài trước hết là Nhân tài Trí thức chân chính. Không thu hút, trọng dụng được Nhân tài Trí thức chân chính không có cách gì xây dựng Việt Nam hiện đại, công nghiệp.

Nhân Tài có nhiều cấp độ, nhiều lĩnh vực khác nhau. Trước hết ưu tiên giải quyết thu hút, trọng dụng Nhân Tài Trí thức chân chính trong Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội – là rường cột phát triển  Văn hóa Việt Nam, là nền móng quan yếu nhất cho  xây dựng Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa. Nhân Tài chân chính không lấy Tiền làm mục đích sống mà lấy cống hiến cho Văn hiến Dân tộc làm lẽ sống. Để có được Nhân Tài Chân chính nói chung, Nhân Tài Trí thức chân chính nói riêng điều quan trọng nhất  là Môi trường làm việc.

Thời kỳ Cách mạng tháng 8/1945, nước ta nghèo lam lũ, chiến tranh,… nhưng Đảng ta lại thu hút được tất cả Nhân Tài Trí thức hàng đầu của Việt Nam trong nước và quốc tế về làm cho Chính quyền Cách mạng trong điều kiện vô cùng cơ cực. Các Vị này sau gần hết đều là Danh Nhân hàng đầu Lịch sử Dân tộc Việt Nam. Sau Đại hội Đảng lần thứ VI cũng vậy, đã có một lớp các Trí thức chân chính như vậy. Gần 10 năm sau 1986, sự trọng dụng Nhân Tài ngày càng kém mà nguồn gốc là quan liêu chỉ lấy Học Vị làm tiêu chí trọng dụng, vì vậy có không ít bọn cơ hội, giảo quyệt, bằng nhiều thủ đoạn mua được bằng Giáo sư, Tiến sỹ có chức quyền to trong giới Trí thức. Thời kỳ 10 năm trước Đại Hội Đảng XII sự Độc tài – Tham Ác lũng đoạn Đảng – Nhà nước thì Nhân tài chân chính im hơi, lặng tiếng, hầu không trọng dụng.Tình trạng này vẫn tồn tại đến hiện nay chưa được chỉnh đốn.

Trong vô vàn chuyện về Giả Trí thức, chỉ xin kể một chuyện nhỏ, tôi có góp vốn trong một doanh nghiệp Công nghệ thông tin, tại đây có mấy người  xuất thân con nhà nghèo, học giỏi được học bổng của Viện Công nghệ Massachusetts, Hoa Kỳ, sau làm đến Tiến sỹ, ở Mỹ gần 10 năm. Họ có cùng cảnh ngộ gia đình nên phải về Việt Nam. Cuối  2014, mấy Tiến sỹ xin nghỉ không lương 02 tháng để làm thuê cho một Cán bộ có quyền Luận án Tiến sỹ với giá 300 triệu (Lương tháng công ty trả 25 triệu). Sau đó Cán bộ này lên Giáo sư, hiện là một cấp Lãnh đạo Viện Hàn Lâm. Năm 2011, tại Hội thảo “Nhân tài với thịnh, suy Đất nước” do TW Hội KHPT Nhân Lực – Nhân Tài Việt Nam chủ trì, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng nói trước 300 đại biểu:” Giáo sư, một năm quy định phải viết bao nhiêu bài đăng báo,… Nhà Khoa học đàn anh tôi là giám đốc một trường to có đưa cho tôi một tập giấy viết tay bảo mày nói học sinh đánh vi tính cho tao. Tôi bảo tại sao anh không nói chúng nó đánh. Anh ấy bảo: Sao mày ngu thế, nó đánh máy thì lưu lại, bảo viết tay, đưa nơi khác đánh máy rồi mình ký”, cả Hội thảo cười ầm, có video, có ghi âm lưu.TW Hội hiện có hàng trăm Giáo sư, Tiến sỹ sinh hoạt. Nhiều chuyện kể ra rất kỳ quái, bại hoại truyền thống tốt đẹp của Dân tộc, kể ra cười mà đau đớn vô cùng!

Kiến nghị: Chỉnh đốn, phân loại Trí thức cần tiến hành với xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Cần có điều tra khách quan, tập trung vào một số đối tượng để loại bỏ những Trí thức cơ hội, giảo quyệt, cướp công người khác làm học vị, danh vọng, dối trên, lừa dưới làm bại hoại Văn Hiến Nước nhà, cản trở một cách giảo quyết trọng dụng Nhân Tài. Có như vậy, Nhân tài Trí thức Chân chính sẽ xuất hiện. Nếu không khởi xướng cuộc Chỉnh đốn Trí thức, trọng dụng Nhân Tài Trí thức Chân chính  thì Đảng có trong sạch, Nước ta vẫn nghèo khổ mãi.

 3/ Đào tạo Nhân Lực Kỹ năng lao động cao:

Đào tạo là một lĩnh vực rộng. Riêng  về Đào tạo nghề. Nhân Lực trong độ tuổi lao động hiện chỉ có 20% được đào tạo. Đặc tính người Việt khéo tay, kiên trì, chăm làm không được nghiên cứu cho đào tạo nghề.

Có sai lầm cơ bản:

a/ Từ trước tới nay Nhà nước thực hiện vừa quản lý, vừa đào tạo nghề dẫn đến lãng phí Ngân sách, chất lượng đào tạo nghề ít giá trị thực tiễn việc làm.

b/ Từ trước đến nay, đào tạo nghề chỉ tập trung ở độ tuổi lao động trẻ từ 15 ~ 25. Điều này tạo ra một nguy cơ thất nghiếp cao sau tuổi 35. Đào tạo nghề phải thực hiện Đào tạo nghề và Tái đào tạo nghề sau độ tuổi lao động để tăng của cải xã hội lại giảm nguy cơ gánh nặng An sinh Xã hội.

c/ Điều chỉnh, bổ sung, thay đổi quan điểm đào tạo nghề từ Luật dậy nghề. Có chính sách khuyến khích hỗ trợ Doanh nghiệp đào tạo nghề là chính. Phương thức Tổng Công ty May 10 Hà nội có lập Trường Cao đẳng Thăng Long là một mô hình hiệu quả về Doanh nghiệp đào tạo nghề.

d/ Có chính sách đào tạo nghề dịch vụ cho xuất khẩu lao động. Đặc biệt chú trọng đào tạo nghề sử dụng nhiều lao động thủ công.

4/ Tính Cộng đồng:

Hãy quan sát tất cả các công việc từ lớn đến nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của người Việt sẽ thấy ai làm chỉ biết việc người ấy, làm cho xong, không cần biết có ảnh hưởng đến việc người khác hay không. Tuyệt nhiên người Việt có tác phong như vậy không phải là họ xấu mà đây là Một Tàn dư của sản xuất Tiểu Nông.Để xây dựng tính cộng đồng phải đưa vào Giáo dục Nhân cách, vào sinh hoạt hàng ngày về cuộc sống Khoa học và Kỷ luật.

5/ Chiến lược Đầu tư Quốc gia:

Trong Thế giới đã hội nhập, cần tuyên truyền để thay đổi nhận thức lạc hậu về Công nghiệp hóa là cái gì cũng do ta tự làm, đề nghị Đảng – Nhà nước có chính sách tập trung Ngân sách và Xã hội hóa đầu tư sức người, sức của để đầu tư:

1.5/ Nông nghiệp sạch, công nghệ cao kết hợp cải tiến kỹ thuật canh tác truyền thống với cây, con giống ưu việt của Việt Nam. Lương thực, thực phẩm sạch là sức mạnh chiến lược Kinh tế - Chính trị của Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung trong biến đổi khí hậu.

2.5/ Đầu tư cho công nghệ cao về tin học, sinh học, cơ khí chính xác.

3.5/ Tăng cường xuất khẩu lao động cho cả hai loại kỹ thuật và thủ công.

4.5/ Phát triển kinh tế dịch vụ và công nghiệp hỗ trợ.Loại bỏ các ngành kinh tế gây ô nhiễm, đầu tư lớn như luyện kim, sản xuất lắp ráp oto trong nước.Trên Thế giới có nhiều nước là Cường Quốc kinh tế như Thụy Sỹ, Hà Lan,… không cần sản xuất oto.Cũng chỉ có rất ít nước có nền công nghiệp oto vì chế tạo, sản xuất oto có chất lượng cao là kết quả tổng hợp của nhiều kỹ thuật cao, nhiều trăm năm nữa ta cũng vẫn chỉ làm ra oto kém. Việt nam làm những sản phẩm đặc hữu của Việt Nam xuất khẩu ra thế giới mua Thép, mua oto chất lượng cao về dùng.

5.5/ Nghiên cứu chuyển đổi Đà Nẵng – Quảng Nam thành Trung tâm Tài chính Đông Nam Á tiến tới khu vực. Đây là một hiện thực phát triển nếu xét toàn cục trước mắt cũng như lâu dài Sinhgapor, Hongkong, Thượng Hải không có khả năng phát triển lâu bền. Đà Nẵng – Quảng Nam trở thành Đặc khu kinh tế - tài chính không ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng mà trái lại là sự hỗ trợ mạnh cho toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

6/ Doanh nghiệp Công ích:

1.5/ Cả Nước hoan nghênh việc Hà Nội dừng chi ngân sách 700 tỷ đồng hàng năm để cắt, tỉa cây tại. Rất có khả năng đấu thầu công khai, minh bạch chỉ còn hơn 100 tỷ.Chúng ta hãy xét công chăm bón, cắt tỉa các khu trồng hoa, cây ăn quả và rau xanh quanh Hà Nội sẽ rõ mức tiền cần thiết cho cây xanh Hà Nội. Mua sắm nhiều xe máy, khai khống diện tích cây xanh, vườn hoa, công lao động,… Là sự thật tham nhũng của Công ty Công viên Cây Xanh Hà Nội.

2.5/ Chỉ giữ lại những Doanh nghiệp Nhà nước sản xuất Quân dụng trong lĩnh vực An ninh, Quốc Phòng. Nhiều công việc như quân trang, dịch vụ không bí mật cũng chuyển cho Tư nhân có chọn lọc như hệ thống Quốc phòng Mỹ. Như vậy giảm đáng kể chi công, chất lượng tốt hơn, linh hoạt hơn.

7/ Bổ sung Ngân sách:

Hiện cả nước có rất nhiều gỗ tịch thu chất đống, dầm mưa, giãi nắng mục nát trong khi gỗ sản xuất nhập khẩu, rồi chặt phá rừng. Đề nghị Anh giao cho Chủ Tịch các Tỉnh, Thành phố cho bán đấu thầu  tất cả các loại hàng hóa tịch thu trong đó có gỗ để thu vào Ngân sách có thể tới vài trăm nghìn tỷ đồng. Từ nay tất cả hàng hóa tịch thu cho lập biên bản, chụp ảnh phim analog để không sửa được ảnh (Máy ảnh kỹ thuật số sửa được ảnh). Sau khi lưu Hồ sơ, cho bán đấu thầu ngay. Với án oan, sai thì buộc người làm oan sai trả một phần, ngân sách trả một phần, không lãng phí tiền của quốc gia như hiện nay.

Kính thư,

Vũ Ngọc Phương

 

7. Kiến nghị về phát triển Nam - Đông y dân tộc Việt

Vũ Ngọc Phương

Chủ Tịch Trung ương Hội Khoa học phát triển

 nguồn Nhân Lực – Nhân Tài Việt Nam

ĐT: 0912484879/ E – mail: vuphuong152@gmail.com

Hà Nội, ngày 20  tháng 09 năm 2016

 

 

 

KIẾN NGHỊ VỀ PHÁT TRIỂN NAM – ĐÔNG Y DÂN TỘC VIỆT

Kính gửi: Đ/c Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Trung ương Đảng

Đ/c Nguyễn Xuân Phúc – Thủ Tướng Chính Phủ

Lịch sử chữa bệnh để sự sống của cả loài người, trong đó có Dân tộc Việt Nam tồn tại hàng chục vạn năm đến nay chủ yếu là cây, lá, củ trong tự nhiên. Thuốc Tân dược bào chế trong phòng thí nghiệm, trong nhà máy mới có gần một trăm năm.Chúng ta đều vui mừng trước những thành tựu Khoa học của Tân dược đã giúp loài người miễn dịch, chống lại được nhiều căn bệnh hiểm, ác. Trước sự chói lòa của Tân dược, gần hết giới Tây y Việt Nam đều kỳ thị Nam y, Đông y cho rằng không có khoa học, là Lang băm, thậm chí là Mê tín, dị đoan.Trong nhiều nghị quyết của Đảng, chính sách Nhà nước đều có chủ trương chính sách khuyến khích bảo tồn, truyền bá Nam -  Đông y. Nhưng kết quả Nam - Đông y ngày càng suy giảm, thất truyền. Nhiều bệnh viện Đông y lại chữa bệnh bằng Tân dược!

Nguyên nhân là sự kỳ thị của cả hệ thống Tây y, lại được các phương tiện thông tin đại chúng mà tích cực nhất là chương trình “ Chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng” của VTV đưa Nam dược, Đông dược vào loại hàng không có nguồn gốc xuất xứ. Cục quản lý Dược Bộ Y tế còn viện dẫn Sách Dược điển Việt Nam để phê phán thuốc Nam - Đông y, trong khi đó sách chỉ mô tả hình thức, không có tiêu chuẩn hóa lý của Nam, Đông dược.

Những nhà Tân dược, Tây y vừa do nhận thức, vừa có quyền lợi vô tận trong việc quảng bá Tây y, Tân dược mà quên mất rằng Lãnh tụ Hồ Chí Minh khỏi ác bệnh vào tháng 7/1945 tại lán Nà Lừa là do thuốc Nam.

Hồi ký Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết: “ Bác đang lên cơn sốt, miệng toàn nói mê, thuốc men chẳng có gì ngoài mấy viên thuốc cảm và ký ninh, uống chẳng thấy đỡ. Đêm ấy, tỉnh dậy sau cơn sốt, Người dặn dò như trăng trối: Lúc này thời cơ thuận lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải cương quyết giành cho được độc lập”. Hôm sau, tôi viết thư hỏa tốc về Trung ương, tìm hỏi bà con địa phương xem có thuốc men gì không. Bà con nói gần đây có một ông lang chữa bệnh sốt nóng giỏi. Tôi cho người cưỡi ngựa đi đón ông thầy về. Ông lang già người Tày đến xem mạch, sờ trán Bác, rồi cho Bác ăn một thứ củ vừa đào trong rừng về, đem đốt cháy hòa vào cháo loãng. Bác tỉnh, hôm sau ăn thêm mấy lần với cháo loãng nữa, cơn sốt nhẹ dần. Bác lại ngồi dậy làm việc được. Chữa bệnh cho Bác trong thời kỳ ở Tân Trào còn có cụ Lang Páo, người ở xóm Nà Lẹng, xã Đồng Thịnh, huyện Định Hóa, Thái Nguyên và Bà Hoàng Thị Liên, sinh năm 1894, dân tộc Sán Chỉ. Ngay từ nhỏ đã được ông bà ngoại dạy nghề bốc thuốc Nam. Từ các bài thuốc gia truyền, cụ bào chế được nhiều bài thuốc từ cây rừng, chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người. Vào khoảng những năm 1940 - 1945, bà lang Páo đã nổi tiếng khắp các tỉnh tại khu vực về điều trị các chứng bệnh thường gặp ở phụ nữ, trẻ em, bó gãy xương và đặc biệt là các bệnh sốt rét, gan thận… Thời kỳ này, phong trào cách mạng đang bí mật, nhiều cán bộ hoạt động trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn nên sức khỏe suy kiệt, mắc nhiều loại bệnh. Gia đình bà lang Páo trở thành cơ sở cách mạng, không những cắt thuốc không lấy tiền mà còn thường xuyên đem thuốc vào rừng chữa bệnh cho cán bộ. Lần chữa bệnh đáng nhớ nhất trong cuộc đời bà lang Páo, cũng là niềm tự hào vô biên của con cháu bà và của cả nhân dân Thái Nguyên là bà đã được sang huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang chữa bệnh cho Bác Hồ. Hôm đó, ông Lộc Văn Tư đến nhà mời Bà sang chữa bệnh cho Bác Hồ đang ốm nặng ở Tân Trào. Suốt một tháng trời ròng rã, Bà cùng anh em bảo vệ sắc thuốc uống và thuốc tắm để Bác đẩy lui căn bệnh sốt rét ác tính. Trước khi về lại Định Hóa,bà đã vinh dự được chụp ảnh cùng Bác và được Bác tặng một con ngựa để đi chữa bệnh”.

Nếu cứ như Bộ Y tế buộc thuốc Nam – Đông y phải có nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn, chứng từ, người hành nghề phải có chứng chỉ thì chắc không còn Lãnh tụ Hồ Chí Minh và Nhà nước Dân chủ Nhân dân ngày nay. Đã là thuốc Dân gian sao đòi được chứng từ, dùng cách như vậy để triệt hạ Nam – Đông y. Một sự thật khoa học lịch sử là Tân dược (Tây y) được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, trong nhà máy và thử nghiệm giới hạn một số năm trên một số hạn chế người tình nguyện nên khi đưa vào sử dụng có rất nhiều phản ứng phụ, tai biến, thậm chí chết người. Số bệnh nhân chết vì điều trị Tây y nhiều gấp hàng mấy trăm lần so với điều trị Nam -  Đông y.Trong khi Nam – Đông y là kết quả thực nghiệm trải hàng chục nghìn năm của Dân tộc Việt.

Tôi nhớ khoảng năm 1968, Đại tướng Hoàng văn Thái có kể chuyện ông bị bệnh viêm tĩnh mạch đùi, Liên Xô bảo cắt chân, ông không chịu. Khi ra trước toàn quân, ông có hỏi chiến sỹ, có một người mach ở Thạch Thất có ông Lang Kỳ biết chỗ chữa, rồi ông khỏi hẳn cho tới khi mất. Sau 1975, anh Phan Diễn có tìm lại chữa cho người em vợ (Chị Vũ Diễm Hồng) đi B về bị thương mặt, mồm méo, chân tay khèo, chỉ bằng cách cứu mồi là Ngải rồi khỏi hẳn, mạnh khỏe, lực lưỡng. Sau tôi có tìm lại thì ông Lang Kỳ đã mất, không ai biết, thất truyền. Anh Phan Vịnh (anh ruột Phan Diễn) năm nay 90, cách đây 15 năm bị vỡ xương chậu, bệnh viện khám nói phải đóng đinh, bó bột. Anh Phan Vịnh không làm, đến nhờ ông Lang Hanh chuyên xương khớp, bó lá, cơm nếp, gà con,một tháng sau liền đi bình thường, tiền công 50 nghìn, chỗ gẫy chắc, khỏe đến nay.Tôi có thằng con lớn được học bổng Tiến sỹ của Vương quốc Anh, sau bị chứng mất ngủ kéo dài, chữa ở Anh rồi về nước chữa ở Bệnh viện Bạch Mai không thể khỏi, đêm dậy lại trượt chân cầu thang vỡ đôi xương bánh chè đầu gối trái. Việt Đức khám kết luận mổ, đóng đinh, bó bột 6 – 8 tháng. Tháng 9/2013, tôi tìm hỏi biết một ông Lang Mường tận cuối tỉnh Hòa Bình. Đến tận nơi, kể bệnh, ông Lang cho  2 chai thuốc bôi. Một bôi vào đầu gối 6g tối và 6g sáng. Một bôi lên đỉnh đầu vào 9g tối. Bôi lên đầu lần đầu tiên đã ngủ được từ 21g20 tối đến tận 9g sáng hôm sau. Bôi xương đầu gối thì chiều hôm sau ngồi sổm được. Bôi đầu gối 35 ngày đến Việt Đức khám, chụp X – quang thì xương bánh chè liền. Bôi đỉnh đầu sau 2 tháng hết thuốc thì chứng mất ngủ hết hẳn đến nay không bị tái phát. Một người bạn vong niên nguyên Thứ trưởng Bộ Thương Mại có vợ là chị Lê thị Bích Thuận nguyên Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Quảng Ninh bị bệnh liệt nửa người từ thắt lưng trở xuống hơn 10 năm, tất cả ăn,ngủ, vệ sinh tại chỗ. Nghe tôi kể, anh   nhờ hỏi hộ. Thầy Mường nhận chữa, cũng cho mấy chai thuốc bôi ngoài lên một số huyệt trên người. Thầy lang Mường dặn không được dùng bất cứ thuốc gì khác, kỵ nhất thuốc Tây. Dùng hơn 1 tháng đứng được, 2 chân teo có có bắp thịt, ăn, ngủ tốt, vệ sinh chủ động. Thầy dặn không được dùng bất cứ loại thuốc nào khác. Chị Thuận có viết nhiều thư gửi tôi và Thầy Lang Mường (Một phần thư copy kèm theo). Tôi cũng được Thầy Mường cho một loại thuốc để chữa  cảm thông thường cho chị Thuận. Sau tháng 2/ 2014, chị Thuận bị cảm sốt viêm họng tự đi cấp cứu dùng thuốc Tây, không nói tôi biết. Đã dùng thuốc khác  Thầy Lang Mường không nhận chữa tiếp. Một đặc điểm chung nhất của các Thầy Lang thuốc Nam là chữa khỏi mới nhận tiền, số tiền cũng rất nhỏ. Riêng Thầy Lang Mường không cho biết tên, không nhận bất cứ quà hay tiền của người được Thầy chữa khỏi bệnh. Cuối năm 2014, Thầy Lang Mường sang nhà con gái ở Trung Lào rồi không trở về nữa.

Đặc biệt thuốc Nam ta rất khác thuốc Bắc (Trung Quốc) và nhiều nước trên thế giới phải vào rừng hái. Thuốc Nam có ngay trong vườn nhà, quanh nhà ở như lá cây Chanh, lá cây Trứng Gà, nhựa cây Đa, lá Tre, lá Húng, lá Tía Tô,… Thuốc Nam xứng đáng với tên gọi Nam Dược Thần hiệu như Tuệ Tĩnh đã viết. Lịch sử từng ghi việc nhiều đời vua quan Trung Quốc bắt cống Nhân Tài Việt trong đó có Thầy thuốc Nam.Thứ Đông dược gọi là thuốc Bắc lại chính là các loại cây, lá, củ thuốc ở các vùng núi miền Bắc Việt Nam xuất sang Trung Quốc chế biến rồi nhập khẩu vào Việt Nam và dùng khắp Trung quốc với danh nghĩa dược liệu Vân Nam. Gần đây, sự tai ác của các Thương lái Trung Quốc sang Việt Nam mua bắt dân Việt bán phải nhổ cả rễ để hủy diệt nguồn dược liệu vô giá của dân tộc Việt.

Kiến nghị:

1/ Cách đào tạo, truyền dậy hoàn toàn khác biệt giữa Tây y và Nam – Đông y, vì vậy cần có Luật chuyên biệt bảo vệ, phát triển Nam - Đông y thay thế cho các điều, khoản không phù hợp về Lương y, về hành nghề Nam – Đông y ghi tại Luật khám chữa bệnh số 40/2009/QH12 ngày 23/11/2009.Luật Nam – Đông y cần được lấy ý kiến công khai của toàn dân.Tuyệt đối không thể để các Nhà Tây y làm Luật cho Nam – Đông y.

2/ Chuyển Cục quản lý Y dược cổ truyền thành Tổng Cục Nam - Đông y trực thuộc Chính Phủ để không bị hạn chế bởi Tây y.

3/ Nghiêm cấm các hành vi kỳ thị, thông tin, tuyên truyền có tính bài xích, đả kích Nam – Đông y.

4/ Không sử dụng các tiêu chuẩn, quy phạm không có căn cứ xác nghiệm chính xác vào cách điều trị, chế biến dược liệu vào Nam – Đông y. Sinh thời, Danh y Trương Hán Thầm (ông Lang Vòng) nói:” Thuốc Nam – Đông y mà không chế biến theo phương thức cổ truyền thì chỉ như củi”. Nay VTV tuyên truyền rằng cách chế biến, sao tẩm thuốc Nam – Đông y là mất vệ sinh, không an toàn(?).

5/ Tân dược Tây y được nghiên cứu, phát minh, thử nghiệm trong Phòng Thí nghiệm, trong Nhà máy với số người hạn chế. Nam – Đông y phát triển, thử nghiệm thực tế trên toàn bộ loài người trải qua hàng vạn năm nên cơ sở lý thuyết thường bị thất truyền, vì vậy cần khẩn cấp có chính sách khuyến khích truyền bá lại các cách khám, chữa bệnh của các Thầy thuốc Nam – Đông y.

6/ Thầy thuốc giỏi Nam – Đông y ngoài sự truyền dậy thực nghiệm có tính Bí truyền còn phải có linh giác. Một đặc điểm quan trọng nhất của Nam – Đông y là Bốc thuốc (gia giảm theo linh giác và kinh nghiệm), chữa bệnh, uống thuốc theo giờ, theo tháng, theo mùa thì thuốc Nam – Đông y cực kỳ công hiệu. Cũng vì vậy quy định cấp Chứng chỉ hành nghề làm sao cho phù hợp là rất khó.

7/ Có chính sách khuyến khích về truyền bá, giảng dậy Nam – Đông y, vốn, về thuế, về cơ sở vật chất cho phát triển Nam Dược song song với Tân dược (Tây y).Nhà nước có chính sách đặc biệt về bản quyền và bảo hộ bí mật các bài thuốc Nam y đặc sắc.

8/ Giáo dục, đào tạo cho lực lượng Quốc phòng về Nam y như một phương tiện chữa bệnh, chữa thương tích, duy trì sức chiến đấu trong hoàn cảnh bị cô lập, bị vây hãm như đã từng có trong các Đoàn Quân Việt chống ngoại xâm hàng nghìn năm trước.

9/ Nhà nước chính thức cho in, phát hành toàn bộ Lịch Vạn niên Việt Nam 1901 – 2103 và Toàn văn (Đã được nhà xuất bản bản đồ xuất bản năm 2007) của tác giả Nguyễn văn Chung. Nghiêm cấm sử dụng Lịch Trung Quốc hiện đang in bán tới 99% trên thị trường vì Lịch Trung Quốc theo chu kỳ có năm sai khác đến 1 tháng Tết so với Việt Nam. Sử dụng lịch Việt cực kỳ quan trọng trong nhiều vấn đề Quân – Quốc trọng sự về tiết khí mà còn tác dụng quan trọng phát huy hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, trong khám chữa bệnh Nam – Đông y.Thuốc Nam rất công hiệu khi biết chữa bệnh theo giờ, theo mùa.

Kính thư,

Vũ Ngọc Phương

 

8. Dẫn chứng về Nam dược thần hiệu

Vũ Ngọc Phương

Chủ Tịch Trung ương Hội Khoa học phát triển

 nguồn Nhân Lực – Nhân Tài Việt Nam

ĐT: 0912484879/ E – mail: vuphuong152@gmail.com

 

Hà Nội, ngày 04  tháng 05 năm 2017

 

 

 

DẪN CHỨNG VỀ NAM DƯỢC THẦN HIỆU

                       Kính gửi: - Đ/c Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Trung ương Đảng,

- Đ/c Nguyễn Xuân Phúc, Thủ Tướng Chính Phủ.

Trong Kiến nghị về bảo tồn, phát huy Đông – Nam Y Dược Việt Nam, tôi có dẫn chứng hiện tượng:“ Một người bạn vong niên (Anh Cầu) nguyên Thứ trưởng Bộ Thương Mại có vợ là chị Lê thị Bích Thuận nguyên Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Quảng Ninh bị bệnh liệt nửa người từ thắt lưng trở xuống hơn 10 năm, tất cả ăn, ngủ, vệ sinh tại chỗ. Nghe tôi kể, anh nhờ hỏi hộ. Thầy Mường nhận chữa, cũng cho mấy chai thuốc bôi ngoài lên một số huyệt trên người. Thầy lang Mường dặn không được dùng bất cứ thuốc gì khác, kỵ nhất thuốc Tây. Dùng hơn 1 tháng đứng được, 2 chân teo có có bắp thịt, ăn, ngủ tốt, vệ sinh chủ động. Thầy dặn không được dùng bất cứ loại thuốc nào khác. Chị Thuận có viết nhiều thư gửi tôi và Thầy Lang Mường (Một phần thư copy kèm theo). Tôi cũng được Thầy Mường cho một loại thuốc để chữa  cảm thông thường cho chị Thuận. Sau tháng 2/2014, chị Thuận bị cảm sốt viêm họng tự đi cấp cứu dùng thuốc Tây, không nói tôi biết. Đã dùng thuốc khác Thầy Lang Mường không nhận chữa tiếp. Một đặc điểm chung nhất của các Thầy Lang thuốc Nam là chữa khỏi mới nhận tiền, số tiền cũng rất nhỏ. Riêng Thầy Lang Mường không cho biết tên, không nhận bất cứ quà hay tiền của người được Thầy chữa khỏi bệnh. Cuối năm 2014, Thầy Lang Mường sang nhà con gái ở Trung Lào rồi không trở về nữa” – Trích nguyên văn Kiến nghị về Nam Y Dược đã trình lên Đ/c ngày 20/09/2016.( Xin trích copy thư viết tay của chị Nguyễn thị Bích Thuận kèm theo).

Xin được báo cáo chứng kiến của tôi về cách chế thuốc chữa liệt cho chị Nguyễn thị Bích Thuận của Thầy Lang Mường:

Thuốc là các loại lá, củ và quả trứng gà chỉ lấy lòng đỏ được sao, hòa riêng từng loại. Khi hợp nhất thuốc có mầu đen sẫm, sánh. Nồi sắc thuốc là nồi nhôm được luyện nhiều lần bằng đốt rơm, sau mỗi lần nồi nguội lại ngâm vào một loại nước giã từ lá một số loại cây trong đó có lá non và lá bánh tẻ (không non, không già)cây Trứng Gà. Đến qua đêm thì nồi cháy, chẩy một phần nhôm chỉ còn khoảng 3/4 nồi. Thuốc đã hòa đổ vào nồi đun lửa bằng củi, tôi hỏi:” Sao Thầy không đun bằng bếp gaz?”, Thầy trả lời:” Không được”. Đun nhiều lần, thêm nước, chắt thuốc đến khi nước thuốc trắng trong suốt thì được. Lúc đầu ước khoảng hơn 1 lít nước thuốc, sau chỉ còn gần 200mg nước trong suốt. Năm lần xin thuốc thì năm lần Thầy làm khác nhau. Viên đá được Chị Thuận viết trong thư là mấy viên đá dăm dưới đường đất trước nhà sàn của Thầy, nhặt lên khoảng 5 hay 7 viên. Thầy chọn 3 viên rửa sạch rồi luyện cả một đêm trong thuốc. Luyện được rồi nước thuốc luyện ấy đổ đi, cho 3 viên đá vào ngâm trong loại nước thuốc khác.Năm lần dùng thuốc không uống, chỉ bôi ngoài da và thấm bông băng vào ngang thắt lưng.

Nếu được chứng kiến từ đầu đến cuối, chắc rằng các Nhà Khoa học Việt Nam và Thế giới không một ai tin  thuốc như vậy lại chữa hồi phục được cho một phụ nữ trên 70 tuổi, bị liệt nửa người, 11 năm, vệ sinh tại chỗ, 2 chân teo chỉ còn da bọc xương,… lại hồi phục chủ động vệ sinh, 2 chân thịt da nẩy nở trở lại, đứng được (!). Trên đây chỉ là một trong rất nhiều Nam Y Dược thần hiệu của Việt Nam. Cả quá trình chọn lá thuốc, chế và chữa bệnh hoàn toàn ước lượng bằng Kinh nghiệm và Linh giác. Đây là một vấn đề rất lớn của Nam Y Dược. Vì vậy làm sao để truyền lại?

Kính thư,

Vũ Ngọc Phương

 

 

Đánh giá của bạn về bài viết

Tổng số: 0 Trung bình: NaN
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC TRUNG ƯƠNG HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM NHIỆM KỲ III (2022 - 2027)HỘI NGHỊ, GIAO LƯU BAN LÃNH ĐẠO TW HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM VỚI CÁC ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC VÀ BAN VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP THÀNH HỘI NHÂN LỰC - NHÂN TÀI HÀ NỘI
VIETNET-ICTYVS VietnamViện Nghiên cứu phát triển Lãnh đạo chiến lược Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranhViện Khoa học đào tạo phát triển nhân lựcTrung tâm Thúc đẩy giáo dục và nâng cao năng lực phụ nữTrung tâm Giáo dục và phát triển