Dự án VP6 Linh Đàm Chung cư VP6 Linh Đàm

Thứ 4, 08/05/2024

Đang duyệt: Trang chủ Sự kiện

Mercedes - câu chuyện một hãng xe

Những thập niên cuối Thế kỷ XX, nhất là từ 1990, trào lưu Toàn cầu hoá diễn ra hầu khắp các lục địa Âu - Mỹ. Trong ngành công nghiệp chế tạo xe ôtô đã xuất hiện sự hợp nhất và hình thành một số Tập đoàn công nghiệp ôtô đa quốc gia. Từ mấy trăm hãng và công ty sản xuất ôtô lớn nhỏ trên Thế giới đến nay đã tập trung chủ yếu vào khoảng 10 Tập đoàn lớn là Ford, General Motor - GM, Daimler Chrysler, Volkswagen, Nissan, Fiat, Psa Peugeot Citroen, Honda,Toyota, BMW.
 
Những mác xe ôtô cao cấp sang trọng đều thuộc sở hữu của một trong 9 Tập đoàn trên. Wolkswagen sở hữu mác xe Audi, Bentley, Porsche, Lamborghini. Gerneral Motor - GM sở hữu mác xe Cadilac, Chevroti. Toyota có Lexus. Honda có Accura. Fiat có Ferrari, Alfa Romeo. Nissan có Infiniti. BMW có Rolls Royce,BMW Serie 7. Daimler Chrysler sở hữu mác xe Mercedes - Benz, Maybach, Mclaren, Chrysler. Mỗi loại xe hạng sang của các Tập đoàn này đều có giá từ vài trăm nghìn Dolla Mỹ đến hàng triệu Dolla Mỹ một xe.
 
Khi nhắc đến những mác ôtô danh tiếng trên Thế giới, không thể không nhắc tới mác xe Mercedes & Maybach của Tập đoàn Daimler - Chrysler với doanh thu 140 tỷ Dolla Mỹ một năm và có tới 150.000 nhân viên ở các chi nhánh trên Thế giới. Loại xe Mercedes chia làm 14 serie có ký hiệu C,E,S,...trong đó seri S là loại xe cao cấp nhất.
Người sáng lập ra Công ty xe ôtô Daimeler tiền thân của Tập đoàn Daimler - Chrysler ngày nay là ông Gottieb Daimler sinh ngày 17/3/1834 tại Schonrndorf vùng Wuertemberg phía Tây Nam nước Đức trong gia đình có người bố là Johannes Daimler làm bánh mỳ và rượu.
Ngay từ khi còn là học sinh trung học, Gottieb Daimler đã tỏ ra có năng khiếu và say mê máy móc. Sau khi học xong phổ thông, Gottieb Daimler theo học nghề thợ nguội và làm công nhân tại một xưởng cơ khí nhỏ tại quê nhà. Người cha của Gottieb Daimler thấy con có năng khiếu đã hết sức giành dụm tiền để cho ông đi học Khoa chế tạo máy của Đại học Bách khoa Đức. Sau khi ra trường, được người Cha hỗ trợ về tài chính, Gottieb Daimler đã đi nhiều nơi ở Châu Âu để học hỏi và làm việc. Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ nhất ở Châu Âu lúc đó đã kích thích và củng cố thêm niềm tin và hoài bão của Gottieb Daimler.
Trải qua làm việc và kiếm sống ở nhiều nhà máy, Gottieb Daimler đã trở thành một Kỹ sư danh tiếng. 1872 ông được Nicolaus Otto (sinh 1832 mất 1891) và Engen Langen - một chủ nhà máy đường lập công ty N.A Otto & Cie chuyên sản xuất động cơ. Otto - Người đã phát minh động cơ đốt trong 1876 đã mời Gottieb Daimler làm Kỹ sư trưởng nhà máy. Tại đây ông đã gặp Wilhem Maybach, một nhà kỹ thuật tài hoa và trở thành cộng sự quan trọng trong suốt cuộc đời sự nghiệp phát minh sáng tạo của Gottieb Daimler. Lần đầu tiên động cơ đốt trong 4 kỳ trên Thế giới đã được Gottieb Daimler thiết kế và sản xuất thành công.
Ông đã đề xuất với ông Otto, chủ nhà máy, để có thể sản xuất hàng loạt động cơ 4 kỳ nhưng đã không được chấp thuận vì loại máy quá mới sẽ không bán được.
Gottieb Daimler và Wilhem Maybach bỏ việc ở nhà máy trở về gia đình ở ngoại ô thành phố Stuttgart và góp vốn gia đình tự chế tạo động cơ 4 kỳ. Sau nhiều gian truân, cuối cùng năm 1885 chiếc động cơ hoàn chỉnh đầu tiên đã được lắp ráp lên một xe ngựa bốn bánh. Toàn Thế giới đã chấn động khi chiếc xe 4 bánh không có ngựa kéo được lắp động cơ đốt trong đầu tiên hoàn thành cuộc thử nghiệm chạy từ Canntatt đến Stuttgart với tốc độ 20Km/1giờ. Năm 1889, Gottieb Daimler đã lắp dựng xong chiếc xe ôtô 4 bánh có động cơ đốt trong và toàn bộ bên ngoài xe được bọc bằng tôn trưng bầy tại triển lãm Paris. Chữ Auto là tự động chạy có từ đó.
Năm 1890, ông thành lập Công ty Daimler và chuyên sản xuất động cơ và ôtô. Nhiều phát minh sáng chế quan trọng về hệ thống dẫn động và làm mát động cơ bằng nước đã được ông đưa vào sản xuất hàng loạt. Gottieb Daimler thấy rằng để bán được nhiều sản phẩm của hãng, ông đã cho thành lập nhiều Đại lý bán hàng ôtô Daimler ở nhiều nước Châu Âu. Một trong những người bạn phụ trách đắc lực phân phối ôtô cho Gottieb Daimler có cô con gái tên là Mercedes. Khi Gottieb Daimler cho xuất xưởng chiếc xe ôtô kiểu mới nhất đã lấy tên cô gái đặt cho chiếc xe. Xe Mercedes có từ đó. Năm 1907, xe Mercesdes Simplex 37/70 là bước đột phá trên đường đua với tốc độ 90Km/1giờ đã khẳng định thương hiệu Mercesdes và giữ vững vị trí một trong những loại xe hàng đầu Thế giới đến tận ngày nay.
Gottieb Daimler đã tổ chức sản xuất động cơ và hệ thống dẫn động, chế hoà khí để bán cho nhiều Hãng sản xuất ôtô ở Châu Âu và Mỹ.
Điều thú vị là một trong những người lái thử nghiệm xe ôtô đầu tiên lại là một phụ nữ - Tháng 8/1888, Bà Bertha Benz đã cùng hai con trai Richard 14 tuổi và Eugen 15 tuổi đã lái chiếc xe Benz Patent Motor Car Model 3 chạy trên một quãng đường dài 180Km trên nước Anh. Trước đó Model 1- xe chạy bằng động cơ xăng đầu tiên trên Thế giới đã được trao bằng sáng chế số 37435 ngày 29/1/1886.
Ông Gottieb Daimler qua đời ở tuổi 66 và người bạn ông - Wilhem Maybach đã thay ông lãnh đạo quản lý và phát triển Công ty Daimler trở thành một Tập đoàn ôtô hùng mạnh của Châu Âu. Sau khi Wilhem Maybach qua đời, để kỷ niệm ông, Hãng Daimler đã lấy tên Ông đặt cho một trong những loại xe ôtô cao cấp nhất Thế giới ngày nay do Tập đoàn Daimler - Chrysler sản xuất - đó là xe ôtô Maybach. Một trong những mẫu xe ôtô sang trọng nhất trong những năm 1930 - 1937 là xe Maybach Zeppelin - DS8.
 
Tập đoàn Daimler - Chrysler đã trải qua 116 năm tồn tại, sáp nhập và phát triển. Ngày nay, Tập đoàn Daimler - Chrysler sở hữu nhiều sản phẩm ôtô danh tiếng Thế giới.
Trong những sản phẩm của Tập đoàn Daimler - Chrysler, chúng tôi giới thiệu với bạn đọc 2 loại mác xe ôtô sang trọng bậc nhất Thế giới của Mercesdes - Benz, đó là dòng xe Mercesdes S - Class và Maybach, loại xe tập trung cao độ công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay, mà loại xe Mersedes S - Class S500 và S600 - 2007 được coi là tiêu biểu.Những phát minh quan trọng nhất về kỹ thuật và công nghệ của hai thế kỷ XX& XXI đã được ứng dụng lắp đặt trong hai dòng xe này.
Xe ôtô cao cấp đều có những điểm chung về chất liệu nội thất sử dụng những vật liệu cao cấp nhất của mọi thời đại. Các tiện nghi như tự động chỉnh ghế lái và các ghế khác theo kích thước người ngồi, tự động điều chỉnh gương trong, gương chiếu hậu hai bên ngoài xe theo điểm nhìn của lái xe,rèm điện tử để làm giảm độ ánh sáng ngoài xe, hệ thống tự động gạt nước và làm tan băng, hệ thống định vị và dẫn đường bằng vệ tinh, điện thoại và tivi viễn thông,cùng các tiện nghi làm việc trên xe như máy Fax, tủ lạnh, Âm thanh CD Audio high - end và DVD, hệ thống cách âm tuyệt đối với bên ngoài chỉ để nghe được âm của còi xe bên ngoài ở mức độ vừa đủ cho người lái, đèn chiếu sáng Xenon có cường độ sáng trắng 100.000cd (camdela) gấp 3 lần đèn Halozen nhưng tiêu hao năng lượng chỉ bằng 1/3 và đèn fa xe quay theo vô lăng lái xe mở rộng điểm nhìn và góc láI xe, khả năng tăng tốc từ 0Km lên 100Km trong giới hạn 5 giây đồng hồ và đến 240Km trong 10 giây đồng hồ rất êm ái không có cảm giác của sự vọt lên của tốc độ,...đã ở các xe cao cấp như khác LEXUS của Toyota với loại xe LS430, LS460, LS600H - L, Bentley Continaltan, Rolls Royce,...Một số xe cao cấp 2007 còn trang bị phanh không khí để hãm xe ở tốc độ tối đa mà không làm xe bị lật. Kỹ thuật ôtô cao cấp ngày càng gần với kỹ thuật Hàng không – Vũ trụ hiện đại.
 
Ngoài những tiện nghi trên, các dòng xe S - Class S500, S600- 2007 có 4 loại động cơ như V6 – 3,5lit(S350),V8 – 5,5lit(S500),V12 dung tích 6lit(S600)và động cơ dầu Diesel dung tích 3lit(S300d).Kích thước tiêu chuẩn của S – Class có chiều dài 5,206m x rộng 1,87m x cao 1,473m. Maybach57 có độ dài là 5,7m và Maybach 62 là 6,2m,các kích thước rộng và cao không chênh lệch nhiều với S- Class 2007.
S – Class 2007 và Maybách có cùng hệ thống an toàn gồm 2 túi khí trước,6 đệm khí bên,4 túi khí trên,2 túi khí chắn cửa ghế trước. còn có các thiết bị như lốp không săm (Lốp Radial) có hệ thống tự bơm khi thủng đảm bảo cho xe chạy tiếp 100Km với tốc độ 120Km/giờ. Hệ thống điều khiển Paktronic bằng lazer tự động đưa xe vào nơi đỗ không có lái xe, hệ thống điều khiển ổn định ESC xe, hệ thống quan sát ban đêm Night view Assist bằng hồng ngoại tuyến nhìn rõ các vật cản, người,... ở khoảng cách gần 1000m.Hệ thống kiểm soát hành trình Dứtonic Plus có rada cảnh giới 360 độ báo hiệu các giới hạn nguy hiểm và tự động giảm tốc độ, phanh, khi đó trung tâm điều khiển của xe sẽ tự điều khiển thay người lái để tránh va chạm và loại bỏ những sai sót điều khiển của người láI có kỹ thuật gần giống như máy bay tiêm kích F16 – thế hệ thứ 4 của máy bay siêu âm chiến đấu đa năng.Khi có cảnh báo nguy hiểm, các ghế ngồi trong xe tự động lùi về vị trí an toàn có 6 túi khí bảo vệ người ngồi trong xe. Xe được phanh bằng hệ thống phanh điện tử thuỷ lực SBC (Senertronic Brakecontrol) là hệ thống phanh tiên tiến nhất trên Thế giới hiện nay.Phanh SBC có trung tâm điều khiển ra lệnh trong 1/100 giây để tính toán và phanh mỗi bánh một lực đảm bảo cho xe dừng ngay kể cả trên đường trơn trượt,đường mưa phanh ướt sẽ tự động xì khô trước khi phanh. Phanh SBC còn một ưu điểm đặc biệt là khi xe phảI đỗ giữa đường lên dốc,một kỹ thuật khó khi láI xe oto,đối với Mercedes S – Class và Maybach, lái xe chỉ đạp nhẹ phanh chân thì xe dừng lại ở giữa dốc và khi đi chỉ tăng ga phanh SBC sẽ từ từ mở để xe lên dốc! Để đảm bảo cho việc dừng xe an toàn,xe còn dược trang bị phanh hỗ trợ khẩn cấp BAS - Brake Assist System, chống trượt ETS Electronic Traction System.
Xe S - Class 600 - Guard Saloon sản xuất tại Sindelfingen – Cộng hoà liên bang Đức còn được trang bị hệ thống dập lửa tự động, bình xăng tự nạp, vỏ và kính xe chống được Rokets cỡ nhỏ, lựu đạn và đạn súng tiểu liên.Một điều thú vị là với một sedan limousin dài từ 5,2m rộng 1,85m cao 1,47m.
S - Class 2007/2008 và Maybach57 là oto dành cho sự nghỉ ngơi, thư giãn và thoả mãn niềm đam mê lái xe.
Bạn có đủ khả năng tài chính và sự say mê ôtô thì S - Class 2007/2008 và Maybach57 của Mercesdes chỉ dành cho bạn- các Nhà Tỷ phú, các ông Hoàng, những người đã ở tuổi trung niên mà gần cả cuộc đời đã làm việc không ngừng nghỉ. Vào một buổi sáng đẹp trời người chủ nhân lịch lãm,mái tóc đã điểm bạc,điềm tĩnh ngồi vào tay láI bấm nút on/off – một thiết bị tắt mở động cơ trên volang xe chỉ mới có ở S-Class 2007/2008 và Maybach, chiếc xe nặng 3680Kg nổ máy không một tiếng động rồi lướt đi êm ái và trong xe dâng lên bản nhạc với giai điệu trữ tình tha thiết đến da diết miêu tả những cảm xúc tâm hồn hoài niệm về hạnh phúc, về tình yêu,về những nỗi đau khổ và đôi khi là cả sự đắng cay, thất bại buổi đầu lập nghiệp của một thời tuổi trẻ từ một album HSCD 24karat Gold Limited Editition phát qua hệ thống dàn Harman Kardon Logic7 stereo 7 kênh có từ 13 đến 16 loa trong xe... Tiếng hát của ca sỹ rõ đến cả tiếng thở lấy hơi và tiếng lướt tay trên dây đàn Guitar của nhạc nền. Xe lao vùn vụt về phía trước như sự khao khát mãnh liệt của chủ nhân với ước mơ được trở về những năm tháng của tuổi thanh xuân, bên ngoài là cảnh núi đồi, sông hồ và trời mây trôi chầm chậm qua kính giảm tốc của xe.
Có một câu văn thú vị viết về dòng xe cao cấp này “Xe dành cho những người cả đời lao động không ngừng nghỉ với quyết tâm giành những vị trí hàng đầu trong xã hội...Maybach 57s là một minh chứng rằng không phải ai cũng như ai. Có những người mà ta phải nhường bước, không phải vì họ đi nhanh hơn ta, mà vì những lý do khác,...” (Hiếu Bình - Maybach 57s khẳng định đẳng cấp. Tạp chí Ôtô xe máy Việt Nam số
42 tháng 2/2006).
 
 
 
Kiến trúc sư Vũ Ngọc Phương
 
 

Đánh giá của bạn về bài viết

Tổng số: 0 Trung bình: NaN
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC TRUNG ƯƠNG HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM NHIỆM KỲ III (2022 - 2027)HỘI NGHỊ, GIAO LƯU BAN LÃNH ĐẠO TW HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM VỚI CÁC ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC VÀ BAN VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP THÀNH HỘI NHÂN LỰC - NHÂN TÀI HÀ NỘI
VIETNET-ICTYVS VietnamViện Nghiên cứu phát triển Lãnh đạo chiến lược Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranhViện Khoa học đào tạo phát triển nhân lựcTrung tâm Thúc đẩy giáo dục và nâng cao năng lực phụ nữTrung tâm Giáo dục và phát triển