Dự án VP6 Linh Đàm Chung cư VP6 Linh Đàm

Thứ 6, 29/03/2024

Đang duyệt: Trang chủ Sự kiện

Hướng đi mới trong hoạt động giảng dạy tiếng Anh tại huyện Đông Anh, Hà Nội

Được sự đồng ý của TW Hội Khoa học Phát triển nguồn Nhân lực – Nhân tài Việt Nam, vào chiều ngày 11/10/2012, Trung tâm Hợp tác Quốc tế và Phát triển Tài năng Việt (CVTD) phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện Đông Anh, tổ chức hội nghị “Triển khai Chương trình Học tập Sáng tạo Tổng hợp” tại Trường Tiểu học Kim Chung (Hà Nội).
 
hoinghi1Giám đốc CVTD phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Đ.N.

Tham dự Hội nghị là sự có mặt của:
- TS.Hồ Văn Hoành, Phó Chủ tịch TW Hội Khoa học Phát triển nguồn Nhân lực – Nhân tài Việt Nam.
- TS.Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch Viện Khoa học Phát triển Nhân lực Kinh tế và Văn hóa, Phó ban công tác Hội
- Bà Phạm Thị Thúy Minh, Đại diện Phòng Giáo dục Đông Anh
- Bà Trần Thị Sản, Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Chung
- Ông Trần Tiến Thao, Phó Hiệu Trưởng tiểu học Kim Chung.
- Ông Mai Quang Vinh, Giám đốc CVTD, cùng các chuyên gia điều phối Chương trình giáo dục của CVTD.

Thuyết trình về Chương trình Học tập Sáng tạo Tổng hợp là hai chuyên gia tâm lý giáo dục Hoa Kỳ của Trung tâm CVTD: Bà Laura Asherman và Bà Sophia Myers cho 31 giáo viên Tiếng Anh đại diện của 26 trường tiểu học trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội.

Hội nghị là cơ hội tốt để giáo viên Tiếng Anh từ các trường tiểu học thảo luận chuyên môn, trao đổi ý kiến, tiếp cận phương pháp giảng dạy tiên tiến. Từ đó, các thầy cô sẽ hoàn thiện các kỹ năng sư phạm, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục. Phát biểu khai mạc hội nghị, Ông Mai Quang Vinh – Giám đốc CVTD cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của Phòng GD&ĐT huyện, các trường tiểu học, THCS của huyện về việc triển khai chương trình. Ông nhấn mạnh: Các chương trình học tập chính khóa của học sinh tương đối nặng nề, mà phần lớn các trường trong hệ thống giáo dục quốc dân đều tập trung vào việc dạy ngữ pháp Tiếng Anh cho học sinh, việc luyện các kỹ năng, nghe, nói, đọc (phát âm) chưa được chú trọng, một số trường quan tâm nhưng do năng lực của các giáo viên còn hạn chế nên trong quá trình triển khai, học sinh không cải thiện được những hạn chế này. Học sinh trong suốt quá trình đào tạo tại trường, cũng như tham gia các hoạt động ngoại khóa, cũng không thể phát âm chuẩn, giao tiếp hay vận dụng tiếng Anh hiệu quả trong công việc. Theo khảo sát của CVTD các học sinh Việt Nam gồm cả sinh viên đại học phần lớn không thể sử dụng Tiếng Anh trong giao dịch, giao tiếp cho dù có thể rất vững về ngữ pháp, vốn từ vựng nhiều. Có thể giải thích điều này dưới nhiều lý do nhưng theo CVTD là chúng ta chưa tạo ra được một môi trường sử dụng Tiếng Anh, chưa khơi dậy ở các em học sinh sự hứng thú, hoặc nhu cầu tự nhiên đối với Tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày như xem tivi, nghe nhạc, đọc sách báo, giao tiếp với người nước ngoài, hoặc cho nhu cầu du học quốc tế.
 
hoinghi2Giới thiệu về chương trình Học tập sáng tạo tổng hợp. Ảnh: Đ.N.

Phần thuyết trình đầy thuyết phục của hai chuyên gia đã thu hút được toàn bộ sự chú ý từ các đại biểu. Hai chuyên gia đã giới thiệu đầy đủ, chi tiết chương trình Học tập Sáng tạo Tổng hợp với những ưu điểm vượt trội so với các phương pháp dạy và học hiện nay. Đây là mô hình kết hợp giữa việc dạy - học thông qua hoạt động ngoại khóa, các trò chơi tiếng Anh rất khoa học, đã được áp dụng thành công tại các quốc gia có nền giáo dục phát triển như Anh, Mỹ, Úc, Thụy Sĩ, Bắc Âu...và đang dần được quan tâm tại Việt Nam.

Không chỉ tạo hứng thú cho các học sinh thông qua những bài học trực quan và sinh động (mô hình, hình ảnh, âm thanh, clip…), chương trình còn khuyến khích học sinh chủ động đóng vai trò chính trong quá trình học tập, tự mình tìm tòi kiến thức thông qua mô hình làm việc nhóm, trao đổi tích cực với giáo viên. Giảng viên sẽ trợ giúp, hướng dẫn nhằm giúp các em phát huy tối đa sự độc lập, sáng tạo, tự tin trong bài học. Chương trình cũng khai thác tối đa các tính năng của thiết bị công nghệ, lợi thế của Internet nhằm giúp học sinh tiếp thu bài học với hiệu quả tối đa.

hoinghi3Hai chuyên gia quốc tế trình bày chương trình Học tập sáng tạo tổng hợp. Ảnh: Đ.N. 

Sau đó là phần hỏi đáp, trao đổi ý kiến của giáo viên đến từ các trường. Ban đầu, các thầy cô còn khá rụt rè, lúng túng khi diễn đạt những câu hỏi bằng tiếng Anh tới các chuyên gia nhưng với tinh thần cầu thị - cởi mở, buổi thảo luận đã diễn ra sôi nổi với nhiều câu hỏi được đặt ra và được trả lời cụ thể, thấu đáo. Nhiều thầy cô thừa nhận sau thời gian dài chỉ dạy trên lớp, không có điều kiện giao tiếp với người nước ngoài, vốn tiếng Anh của mình cũng bị giảm sút đáng kể, đặc biệt là sự tự tin và phản xạ khi giao tiếp. Đây là vấn đề không phải tự bản thân các thầy cô có thể tự giải quyết được do lịch dạy trên lớp dày đặc từ đầu đến cuối năm. 

hoinghi4Giáo viên các trường thảo luận, trao đổi ý kiến. Ảnh: Đ.N. 

Sau thời gian thảo luận trên hội trường, hội nghị đã triển khai thí điểm mô hình Học tập Sáng tạo Tổng hợp tại lớp 5C. Các em tuy rụt rè khi lần đầu được tiếp xúc với người nước ngoài nhưng vẫn không giấu được sự háo hức. Nhưng chỉ ít phút sau, các chuyên gia với sự thân thiện và những trò chơi vận động đã nhanh chóng cuốn hút các em. Trời nóng nhưng vẫn không ngăn cản các em tham gia nhiệt tình, hào hứng vào các bài học của hai chuyên gia. Dù đã hết giờ nhưng rất nhiều phụ huynh và học sinh các lớp khác đã nán lại rất lâu để theo dõi.

Chứng kiến mô hình triển khai, Bà Phạm Thị Thúy Minh – Đại diện Phòng GD&ĐT huyện Đông Anh đánh giá cao hiệu quả của chương trình Học tập Sáng tạo tổng hợp trong hoạt động đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh. Phòng GD&ĐT huyện cũng mong trung tâm CVTD sớm triển khai chương trình Học tập sáng tạo Tổng hợp tới tất cả các trường tiểu học trên địa bàn huyện. Phòng GD&ĐT huyện Đông Anh sẽ tạo điều kiện hỗ trợ trung tâm CVTD triển khai mô hình câu lạc bộ tiếng Anh cho giáo viên huyện Đông Anh.

 hoinghi5Thảo luận sau hội nghị với Ban giám hiệu trường tiểu học Kim Chung. Ảnh: Đ.N.

Đại diện cho Hội Khoa học Phát triển nguồn Nhân lực – Nhân tài Việt Nam, TS.Hồ Văn Hoành – Phó Chủ tịch TWH đánh giá cao nội dung chương trình và các hoạt động mà CVTD đã triển khai phục vụ cho việc bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, nhân tài phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển bền vững xã hội.

hoingh6 TS.Hồ Văn Hoành (thứ ba từ phải sang) cùng các chuyên gia của Trung tâm CVTD. Ảnh: Đ.N.

Kết thúc hội thảo, Bà Trần Thị Sản – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Chung bày tỏ sự tự hào sâu sắc khi đã được Trung tâm CVTD chọn làm trường điểm triển khai Chương trình Học tập Sáng tạo Tổng hợp. Cô tin tưởng rằng với đội ngũ chuyên gia, giảng viên năng lực, đầy kinh nghiệm của CVTD sẽ giúp đội ngũ giáo viên và học sinh tại các trường nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, thúc đẩy trao đổi văn hóa. Điều mà hầu hết các trường tại Đông Anh rất muốn thực hiện nhưng không có điều kiện tiếp cận. Bà cũng mong trung tâm có chính sách quan tâm đến đối tượng học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp các em có điều kiện tiếp cận chương trình.

Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp, đạt được những mục tiêu đề ra. Hội nghị đã đẩy nhanh quá trình triển khai chương trình Học tập Sáng tạo Tổng hợp tại huyện Đông Anh, nâng cao vai trò của bộ môn tiếng Anh, động viên khích lệ các thầy cô cải tiến phương pháp giảng dạy và xây dựng những nề nếp thói quen tốt trong học tập của học sinh.

theo cvtd.org.vn

Số lượt đọc: 11298 Trở lại Bản in Về đầu trang

Đánh giá của bạn về bài viết

Tổng số: 0 Trung bình: NaN
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC TRUNG ƯƠNG HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM NHIỆM KỲ III (2022 - 2027)HỘI NGHỊ, GIAO LƯU BAN LÃNH ĐẠO TW HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM VỚI CÁC ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC VÀ BAN VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP THÀNH HỘI NHÂN LỰC - NHÂN TÀI HÀ NỘI
VIETNET-ICTYVS VietnamViện Nghiên cứu phát triển Lãnh đạo chiến lược Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranhViện Khoa học đào tạo phát triển nhân lựcTrung tâm Thúc đẩy giáo dục và nâng cao năng lực phụ nữTrung tâm Giáo dục và phát triển