Phú Quốc: không còn tầm nhìn ra biển nữa
Khách sạn Seashells Phú Quốc che khuất tầm nhìn ra biển - Ảnh: K.Nam
Sau 13 năm kể từ thời điểm được định hướng trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tầm cỡ khu vực, đến nay sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, 100% diện tích bờ biển ở đây đã được các dự án khách sạn, resort, biệt thự nghỉ dưỡng phủ kín.
Bãi biển đầu tiên bị các resort chiếm lĩnh chính là Bãi Trường. Đây là bãi biển dài nhất ở phía tây đảo Phú Quốc, với chiều dài gần 13km từ thị trấn Dương Đông tới xã Dương Tơ.
Trên 13km bãi biển này có thể điểm danh các khách sạn, resort: Sài Gòn Phú Quốc, Tràng An, Hương Biển, Sassco, Salinda, Long Beach, CEO, Mường Thanh, Lan Anh...
Mới đây nhất là khách sạn Seashells chắn bãi biển công cộng cuối cùng ở ngay trung tâm thị trấn Dương Đông. Tương tự, xuôi về nam đảo, khu vực Bãi Kem ken dày các resort.
Các bãi biển còn sót lại ở phía nam đảo như bãi Đất Đỏ cũng đã có quy hoạch. Phía bắc đảo từ bãi Ông Lang lên tới Gành Dầu đều không còn chỗ trống.
Ông V.H.P. - nguyên lãnh đạo huyện Phú Quốc - cho rằng: quá trình phát triển đảo Phú Quốc đã phải đánh đổi bằng chủ trương "đổi đất lấy hạ tầng", trong đó có cả đất bãi biển.
Theo ông P., cái mất lớn nhất của Phú Quốc là tầm nhìn hướng ra biển đã không còn. Theo vị này, nếu bây giờ đặt lại vấn đề bao chiếm, che chắn bờ biển sẽ rất khó vì không thể đền bù cho các dự án.
Trong khi đó, một lãnh đạo địa phương này cho hay các bãi biển ở Phú Quốc vẫn dành cho công cộng, cụ thể là các lối đi ra biển giữa các resort.
Nói vậy, nhưng trên thực tế người dân lẫn du khách không mấy ai đi xuống biển bằng những lối đi này, bởi có quá nhiều phiền toái từ các nhân viên bảo vệ resort.
Ninh Thuận: biển bị che kín vì quy hoạch "ngược"
Sáu kiôt, nhà hàng xây trên bãi biển thuộc TP Phan Rang - Tháp Chàm che chắn hướng nhìn ra biển - Ảnh: MINH TRÂN
Nhiều du khách khi đến bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ (Ninh Thuận) không khỏi ngạc nhiên khi thấy hàng loạt khu du lịch, resort, khách sạn mọc lên che kín hướng ra biển.
Bãi biển này dài hơn 6km và là một trong những bãi biển đẹp nhất được quy hoạch thành vùng kinh tế du lịch trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận.
Tuy nhiên, thay vì cấp phép cho hơn 10 dự án du lịch ở phía tây đường ven biển Yên Ninh, địa phương này lại quy hoạch "ngược", cấp phép hàng loạt dự án ở phía đông con đường, ngay trên các bãi tắm công cộng.
Khởi đầu việc phá rừng dương, bao chiếm bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ là việc cấp phép cho khu du lịch Hoàn Cầu vào năm 2000. Đến nay, bãi biển này đã có trên 10 dự án khác được cấp phép và 3 dự án "treo" nhiều năm.
Anh Lê Văn Tiến - người dân địa phương, ngụ phường Phước Mỹ, TP Phan Rang-Tháp Chàm - cho rằng: "Cả một dãy resort trải dài, phủ kín bãi biển hơn 6km nhưng chỉ có 4 nhánh "xương cá" cho người dân ra biển.
Vào mùa hè, hàng ngàn người dân lẫn du khách bị dồn vào 4 điểm tắm công cộng này khiến bãi tắm trở nên ngột ngạt, bức bối".
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lê Văn Bình, việc cấp phép các dự án ở phía đông đường Yên Ninh trước đây đều sai về quy hoạch không gian kiến trúc. Bây giờ nếu muốn thu hồi dự án, trả lại bãi biển thông thoáng thì phải chờ hết hạn thuê đất, ít nhất phải 32 năm nữa.
Được biết, mới đây qua thanh tra việc sử dụng đất đai tại các khu du lịch biển Bình Sơn - Ninh Chữ, Sở TN-MT Ninh Thuận phát hiện nhiều dự án "treo", chờ sang nhượng.
Quảng Ngãi: 8km có một lối ra biển?
Một góc bãi biển ở Bình Sơn, Quảng Ngãi - Ảnh: T.Mai
Tại Quảng Ngãi, dự án quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu - Lý Sơn (FLC Quảng Ngãi) đang khiến dư luận "dậy sóng".
Lý do ngoài dự án chồng dự án, trong công văn hỏa tốc mà chính quyền Quảng Ngãi phát đi có đoạn "trung bình 8km bố trí một tuyến đường ra biển".
Theo ông Nguyễn Văn Hóa (xã Bình Hải, huyện Bình Châu): "Nếu 8km có một lối ra biển thì chẳng khác nào đầu dự án cho một lối, cuối dự án cho một đường. Không lẽ dân phải đi vòng 4km mới ra đến biển?".
Tại buổi tiếp xúc cử tri mới đây, người dân vùng dự án đã chất vấn ông Lê Viết Chữ - bí thư Tỉnh ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi - rằng: "Dự án này mang lại phúc lợi gì cho dân, hay chỉ làm giàu cho FLC nếu đến 8km mới mở một lối đi cho dân xuống biển?".
Trả lời chất vấn này, ông Chữ cho biết tỉnh đang tính chuyện đó, sẽ "nghiên cứu, bố trí xen kẽ một số tuyến đường ra biển và không gian bờ biển dùng chung cho cộng đồng".
ĐOÀN CƯỜNG - K.NAM - MINH TRÂN - T.MAI
Nguồn: tuoitre.vn