Dự án VP6 Linh Đàm Chung cư VP6 Linh Đàm

Thứ 3, 24/12/2024

Đang duyệt: Trang chủ Nghiên cứu trao đổi

Dạy an toàn lao động trong trường học

Đó là sự nhanh nhạy của nhiều trường nghề trong việc “chính quy hóa” việc giảng dạy an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Tuy nhiên, nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiếu đội ngũ giáo viên đang là cản trở lớn tới việc giảng dạy ATVSLĐ trong nhà trường.

Trường Cao đẳng Nghề tỉnh Hoà Bình là một trong số ít trường đang tập trung đầu tư mạnh cho việc đưa kiến thức về ATVSLĐ vào trong nhà trường. Hiện trường có 6 khoa, đào tạo 4 nghề liên quan tới công nghiệp.

Một cảnh trong phần thi Tìm hiểu kiến thức pháp luật tại Trường Cao đẳng nghề Hoà Bình .

Cô Hoàng Phương Thảo – giảng viên dạy nghề tin học, đồng thời cũng là giảng viên dạy bộ môn ATVSLĐ cho biết, hiện nhà trường quy định cụ thể về nội dung, chương trình, cũng như thời lượng giảng dạy về ATVSLĐ.

Ngày 7.9, Hội Dạy nghề Việt Nam phối hợp với Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH) và Trường Cao đẳng nghề Hoà Bình tổ chức “Hội thi tìm hiểu về kiến thức, ATVSLĐ trong trường nghề”. Đây là dịp tốt để học sinh trường nghề học hỏi thêm các kiến thức về ATVSLĐ và trau dồi thêm kỹ năng xử lý tai nạn lao động.

 Theo đó, trong suốt 3 năm học, học sinh có 189 tiết để học và thực hành về ATVSLĐ. Ngoài ra, quá trình học sinh đi thực tập nghề, nhà trường cùng các doanh nghiệp cũng có buổi nói chuyện ngoại khóa, thực hành về việc phòng tránh, xử lý tai nạn lao động.

Tuy được nhà trường quan tâm tạo điều kiện về thời gian nhằm nâng cao kiến thức về lĩnh vực ATVSLĐ, nhưng chương trình học vẫn còn ngắn, thiếu trang thiết bị phục vụ thực hành nên hiệu quả chưa cao.

Thầy Trương Tuấn Dũng – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất là thiếu đội ngũ giáo viên. Hiện nay trường có gần 50 cán bộ, giáo viên tham gia giảng dạy, nhưng chỉ có 1/3 trong số đó được đào tạo, tập huấn kiến thức về ATVSLĐ. Vì thế, tuy nhà trường đã xây dựng một bộ môn giảng dạy riêng về ATVSLĐ nhưng vẫn chưa có giảng viên cơ hữu, chủ yếu vẫn là giáo viên dạy nghề đứng lớp”.

Ngoài ra, tại trường này, hệ thống trang thiết bị phục vụ giảng và thực hành về ATVSLĐ như: Bông băng, gạc, nẹp… phục vụ cho việc sơ cấp cứu và các thiết bị bảo hộ lao động cho các ngành này cũng còn nhiều thiếu thốn.

Bà Nguyễn Thị Hằng – nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTBXH, Chủ tịch Hội Dạy nghề Việt Nam cho rằng việc đưa kiến thức về ATVSLĐ vào trường nghề là việc cần thiết và cần làm ngay.

Bà Hằng nhấn mạnh: “Thực tế, vấn đề ATVSLĐ lâu nay trong trường nghề và các doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mức. Vì thế, cần phải nhanh chóng đưa các kiến thức về ATVSLĐ vào giảng dạy trong nhà trường để tạo nền tảng cho lao động hiểu và tuân thủ các quy định về ATLĐ”.

Thông tin từ Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH) cũng cho biết, thời gian tới, Cục phối hợp với Hội Dạy nghề Việt Nam tổ chức soạn giáo án để phục vụ việc giảng dạy ATVSLĐ. Đồng thời, cũng sẽ nhân rộng Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATVSLĐ trong cả nước, tiến tới tổ chức thi cụm tại ba miền Bắc - Trung - Nam.?

theo danviet.vn

Đánh giá của bạn về bài viết

Tổng số: 0 Trung bình: NaN
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC TRUNG ƯƠNG HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM NHIỆM KỲ III (2022 - 2027)HỘI NGHỊ, GIAO LƯU BAN LÃNH ĐẠO TW HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM VỚI CÁC ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC VÀ BAN VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP THÀNH HỘI NHÂN LỰC - NHÂN TÀI HÀ NỘI
VIETNET-ICTYVS VietnamViện Nghiên cứu phát triển Lãnh đạo chiến lược Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranhViện Khoa học đào tạo phát triển nhân lựcTrung tâm Thúc đẩy giáo dục và nâng cao năng lực phụ nữTrung tâm Giáo dục và phát triển