Dự án VP6 Linh Đàm Chung cư VP6 Linh Đàm

Thứ 6, 29/03/2024

Đang duyệt: Trang chủ Nghiên cứu trao đổi

Đào tạo nguồn nhân lực theo hướng thị trường

Việt Nam đang và sẽ là điểm hấp dẫn, tin cậy của các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT). Mục tiêu của Việt Nam là, sẽ trở thành một trung tâm của khu vực về lắp rắp thiết bị điện tử, máy tính, thiết kế, chế tạo thiết bị mới.
Đặc biệt, ngành công nghiệp phần mềm sẽ được mở rộng và phát triển hơn nữa. Song nhìn lại thực tế, chúng ta còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là nguồn nhân lực đang thiếu trầm trọng. Hiện nay, các nhà tuyển dụng trên thế giới đòi hỏi các kỹ sư CNTT phải có đầy đủ các kỹ năng như: phân tích, lựa chọn (tức là đánh giá dúng định hướng phát triển của thị trường CNTT), kỹ năng về kiến thức tổng quan (tức kiến trúc hệ thống các bài toán nghiệp vụ), kỹ năng phân tích thiết kế (tức kiến trúc phần mềm, ứng dụng tốt các qui trình và kỹ năng lập trình, sửa đổi, làm chủ các công nghệ trên cơ sở phát triển cao hơn)…
Trong khi đó, môi trường đào tạo trong nước, nhất là các trường đại học hệ chính quy còn nặng về lý thuyết, thiếu cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện thực hành. Do đó, sau khi ra trường, các kỹ sư CNTT tiếp cận với các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Theo ông Đinh Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo lập trình viên Quốc tế - Hà Nội (Aptech), để đạt được các yêu cầu của nhà tuyển dụng đưa ra, trước hết các nhà cung cấp nguồn nhân lực cần bám sát thị trường, đào tạo định hướng vào thị trường để cung cấp những gì thị trường đang cần. Hơn nữa, phải nắm bắt được xu thế đổi mới của ngành CNTT trong tương lai, để cập nhật vào chương trình đào tạo. Và quan trọng hơn cả là, phải phối hợp với các hãng CNTT tiên tiến nhất, củng cố cho học viên những kiến thức thực tế và có cơ hội tiếp cận với các công ty lớn trên thế giới…
Qua đây, chúng ta có thể trả lời được những thắc mắc, tại sao Aptech vẫn đang dẫn đầu về cung cấp dịch vụ đào tạo CNTT trong nước. Do các trung tâm Aptech luôn tuân thủ một qui trình đào tạo thống nhất theo tiêu chuẩn ISO 9001. Qui trình đào tạo này bao gồm những yếu tố như: trình độ giảng viên, trang thiết bị, qui trình quản lý và kiểm tra chất lượng được chuẩn hoá cao. Đặc biệt, công nghệ giảng dạy theo phương thức hiện đại hoá, đa dạng hoá kết hợp với những công nghệ mới nhất của thế giới luôn được Aptech cập nhật, kịp thời đưa vào chương trình giảng dạy, đồng thời với mô hình đa phương thức AMEDA, chú trọng nâng cao các kỹ năng thực hành... Trong môi trường đào tạo như thế, học viên có cơ hội tiếp cận với những công nghệ mới, được thực hành liên tục, có cơ hội “mài rũa” những kiến thức đã học và được nâng cao trình độ ngoại ngữ hơn.
Cuộc cách mạng Internet bùng nổ và thu hút mọi khả năng sáng tạo của nhân loại. Những ứng dụng cụ thể như chiếc máy lạnh hay trừu tượng như việc truy nhập cơ sở dữ liệu thông tin cho kinh doanh và sản xuất… tất cả đều được chuyển sang dạng thức Web. Trong môi trường kiến thức luôn biến đổi và nâng cao như vậy, thì nhu cầu về chuyên gia CNTT trình độ cao đang được quan tâm hơn bao giờ hết. Điều này đòi hỏi các trường, các trung tâm đào tạo CNTT phải không ngừng nghiên cứu hướng đổi mới công nghệ, áp dụng vào các chương trình đào tạo, để cung cấp cho thị trường đội ngũ chuyên gia có trình độ cao.
Ông Dũng còn cho biết thêm, Trung tâm Aptech luôn đề cao khẩu hiệu: hãy tin vào IT, áp dụng đúng nơi đúng chỗ. Đam mê công nghệ sẽ tạo đà cho cả giảng viên và học viên không ngừng sáng tạo. Aptech không bao giờ chạy theo công nghệ, mà luôn đón đầu công nghệ để thay đổi và định hướng vào chương trình đào tạo phù hợp nhu cầu của học viên, giúp học viên thực tập tốt và đứng vững trong môi trường công nghệ mới. Trong môi trường vừa hợp tác vừa cạnh tranh, đòi hỏi các đơn vị đào tạo CNTT phải khẳng định được mình, làm chủ công nghệ mới, đồng thời cùng tạo lập, cùng liên kết để phát triển. Đào tạo CNTT đòi hỏi phải không ngừng đưa ra những giải pháp công nghệ tiên tiến, chương trình đào tạo phải dựa trên nền tảng của những tiến bộ khoa học trong nước và trên thế giới, giúp học viên có được tầm nhìn mới, gia tăng giá trị của mình, để làm việc với tính chuyên nghiệp cao.
Hy vọng rằng, với mô hình đào tạo này, Aptech sẽ góp phần nhiều hơn nữa vào chương trình cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành CNTT, đáp ứng mọi yêu cầu của các nhà tuyển dụng phù hợp với xu thế của thị trường CNTT đáng phát triển mạnh. Và cũng mong rằng, các cơ sở đào tạo CNTT khác chú ý đến việc định hướng thị trường cho công tác đào tạo như Aptech đã và đang áp dụng thành công.
Tổng hợp
 
 
 
 

Đánh giá của bạn về bài viết

Tổng số: 0 Trung bình: NaN
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC TRUNG ƯƠNG HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM NHIỆM KỲ III (2022 - 2027)HỘI NGHỊ, GIAO LƯU BAN LÃNH ĐẠO TW HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM VỚI CÁC ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC VÀ BAN VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP THÀNH HỘI NHÂN LỰC - NHÂN TÀI HÀ NỘI
VIETNET-ICTYVS VietnamViện Nghiên cứu phát triển Lãnh đạo chiến lược Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranhViện Khoa học đào tạo phát triển nhân lựcTrung tâm Thúc đẩy giáo dục và nâng cao năng lực phụ nữTrung tâm Giáo dục và phát triển