Dự án VP6 Linh Đàm Chung cư VP6 Linh Đàm

Thứ 6, 12/08/2022

Đang duyệt: Trang chủ Nhân lực - nhân tài

Chắc gốc sẽ bền ngọn

Có lẽ không cần bàn nhiều thì ai cũng hiểu để có một thị trường nhân lực có chất lượng, yếu tố đầu tiên xuất phát từ đào tạo. Tuy nhiên, điều đáng nói là hiện nay có nhiều sinh viên ra trường chưa đáp ứng được các tiêu chí mà nhà tuyển dụng đặt ra.

Thực tế này chắc chắn ít người phủ nhận. Chính vì thế, việc xây dựng một đội ngũ lao động có chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường đang là đòi hỏi bức xúc, nhưng cũng là vấn đề khá nan giải. Về chất lượng lao động "xuất thân" từ các trường ĐH, CĐ và dạy nghề, chúng ta đều phải thừa nhận rằng hệ thống đào tạo hiện chưa đáp ứng yêu cầu.

Nhận xét đào tạo ở nước ta hiện mang tính "học thuật cao, nhưng xa rời thực tế" chắc chắn sẽ bị một số người làm công tác giáo dục cho là phiến diện, tuy nhiên đánh giá, nhìn nhận của các nhà tuyển dụng đã khẳng định quan điểm này. Và sự thực, nếu chỉ so sánh với một số nước trong khu vực như Thái Lan hay Malaysia thì chất lượng lao động của Việt Nam cũng mới chỉ bằng 1/5 đến 2/5 (tính về hiệu suất lao động, năng lực thực tế...). Cái chính ở đây là chúng ta đang thiếu một chiến lược và một chương trình đào tạo bài bản, việc đào tạo nhân lực nói chung, đào tạo nghề nói riêng, chưa gắn với thực tiễn. Quá trình xã hội hóa giáo dục dường như cũng góp phần không nhỏ làm cho chất lượng đào tạo bị giảm sút. Điều dễ nhận thấy nhất chính là lúc này các trường ĐH, CĐ đang cố gắng giành giật sinh viên, bất chấp khả năng, kiến thức của người được tuyển như thế nào. Nói cách khác, đó là sự "vơ bèo, vạt tép", miễn sao cho đủ chỉ tiêu, đủ để không… lỗ vốn. Với tư duy như vậy, chắc chắn những người tổ chức đào tạo sẽ không thể hoàn thành trách nhiệm với hiệu quả cao nhất công tác đào tạo nguồn nhân lực.

Trong đào tạo nói chung, đào tạo nghề nói riêng, phải nhìn thấy trước được nhu cầu xã hội, tức là thấy trước được tương lai của thị trường, dự đoán được nền kinh tế sẽ như thế nào, cần lao động ra sao… để từ đó xây dựng được chiến lược đào tạo gắn với nhu cầu thực tế. Một khi chính sách đầu vào tốt, chắc chắn sản phẩm đầu ra sẽ có chất lượng. Nói cách khác, chắc gốc sẽ bền ngọn, "đầu vào" có chuẩn thì "đầu ra" mới đáp ứng được yêu cầu.

Đánh giá của bạn về bài viết

Tổng số: 0 Trung bình: NaN
HỘI NGHỊ, GIAO LƯU BAN LÃNH ĐẠO TW HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM VỚI CÁC ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC VÀ BAN VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP THÀNH HỘI NHÂN LỰC - NHÂN TÀI HÀ NỘI
VIETNET-ICTYVS VietnamViện Nghiên cứu phát triển Lãnh đạo chiến lược Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranhViện Khoa học đào tạo phát triển nhân lựcTrung tâm Thúc đẩy giáo dục và nâng cao năng lực phụ nữTrung tâm Giáo dục và phát triển