|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Số lượt truy cập: 679.168
|
|
|
| Trang chủ
>
Tiếng Việt
>
Bản tin Trí thức & Phát triển
>
Bản tin số 8 | | LỢI ÍCH TỪ SỮA CHUA | |
08:37' AM - Thứ hai, 28/05/2007 |
| | | Các nhà sư ở Tây Tạng ăn hàng ngày một bát sữa chua để giữ sức khoẻ và họ sống rất thọ. Những người Hy Lạp từ 5000 năm trước đã coi sữa chua là thực phẩm có tác dụng “ma thuật”. Sữa có chứa nhiều chất như : protein, vatimin B12, ribophavin và photpho hơn sữa thông thường. Sữa chua được làm bằng cách lên men các vi khuẩn hoạt tính ưa chua (như lactobacillus bulgaricus, stceptococus thermophilus) trong sữa. Khi các khuẩn ưa chua sinh sôi nảy nở, sữa đông lại và hầu hết các lactose của sữa chuyển thành axit lactic. Một số loại sữa chua sau đó được thanh trùng hoặc được đem sử dụng luôn. Quá trình lên men làm thay đổi liều lượng dinh dưỡng dinh dưỡng của sữa mang lại cho sữa chua một số công dụng mới đối với sức khoẻ con người. + Thúc đẩy sức đề kháng : Một số chứng cứ khoa học cho rằng : những người thường xuyên ăn sữa chua có sức đề kháng tốt hơn. Các nhà nghiên cứu của trường Đại học California, Mỹ đã thử nghiệm với 3 nhóm người tình nguyện: một nhóm được ăn 450gam (khoảng 2 cốc) sữa chua ít chất béo chưa thanh trùng, một nhóm được ăn trong 4háng. Khi các nhà nghiên cứu phân tích tế bào bạch cầu của những người tham gia nghiên cứu, họ phát hiện thấy những người ở nhóm ăn sữa chua chưa thanh trùng có nhiều gamma interferon (một loại protein thúc đẩy phản ứng) đề kháng hơn so với những người ăn sữa chua thanh trùng và những người không ăn sữa chua. Một số nghiên cứu khác cho thấy những người ăn nhiều sữa chua ít có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư nhất là ung thư ruột kết. + Vô hiệu dị ứng với lactose: Không có khả năng tiêu hoá lactose, loại đường tự nhiên có trong sữa là do cơ thể thiếu hụt enzim lactose. Những người không tiêu hoá được lactose ăn các sản phẩm bơ sữa sẽ bị dị ứng. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng, các vi khuẩn trong sữa chua cho phép những người không ăn được bơ sữa có thể ăn được sữa chua mà không bị dị ứng. + Ngừa nhiễm nấm : Một số kết quả từ các nghiên cứu gần đây cho rằng sữa chua thường xuyên có thể ngừa nhiễm nấm âm đạo. Nghiên cứu của trường Đại học Harvard ở Mỹ phát hiện thấy những phụ nữ đã từng bị nhiễm nấm âm đạo nếu mỗi ngày ăn 2 cốc sữa chua và ăn trong 6 tháng có thể giảm nguy cơ tái phát khoảng 90% so với những người không ăn sữa chua. Ngoài ra sữa chua còn hữu ích trong việc phục hồi hệ thống tiêu hoá sau khi uống kháng sinh làm mất cân bằng vi khuẩn có ích và có hại trong đường ruột. + Tăng huyết áp: Khi bạn ăn nhiều sữa chua ít chất béo, bạn sẽ có đủ canxi, magie và Kali- ba dưỡng chất có tác dụng làm giảm huyết áp. Các nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn nhiều Canxi giúp điều hoà áp huyết ở phụ nữ trong và sau khi mang thai. + Ngừa hôi miệng : Các nhà nghiên cứu người Nhật phát hiện thấy ăn sữa chua sẽ giảm được đáng kể lượng hyđro sunfua, tác nhân gây ra hôi miệng. Nguyên nhân là do các vi khuẩn hoạt tính trong sữa chua, đặc biệt là vi khuẩn lactobacillus bulguricua và Streptoccus themophilus hạn chế sản sinh chất gây mùi hôi hyđro sunfua và làm giảm số lượng vi khuẩn hôi trong miệng. Nghiên cứu này còn phát hiện thấy bệnh viêm lợi và mức độ mảng bám quanh răng cũng giảm đáng kể ở những người thường xuyên ăn sữa chua. + Một số chị em bị nám da còn sử dụng sữa chua để ăn hàng ngày và làm mặt nạ cũng cho những liệu quả đáng kể. Sữa với hàm lượng Canxi cao, ít béo, bổ sung hỗn hợp chất xơ thực phẩm inulin và oligofructose (Fos) giúp tối ưu hoá khả năng hấp thụ canxi và đặc biệt phù hợp cho phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh, tiểu đường, xơ vữa động mạch, gan, Cholesteron trong máu cao.
| | Số lượt đọc:
74
-
Cập nhật lần cuối:
28/05/2007 08:37:49 AM |
Về trang trước
Bản in
Gửi email
Về đầu trang |
Đánh giá của bạn về bài viết: | | | Tổng số:
0
Trung bình:
0 |
| | |
|
|
|
|
|
|
Tiêu chí trao giải thưởng nhân tài Việt Nam của Hội Khoa học phát triển nguồn nhân lực nhân tài Việt Nam và Quỹ hỗ trợ nhân tài Việt Nam. Chi tiết...
|
|
|
|
|