Hoi nhan tai Viet Nam
Đang tải dữ liệu...

Tin tức của TW Hội từ ngày 01/11/2008 đến ngày 30/11/2008!

 Trang chủ | Diễn đàn | Liên hệ - Góp ý | 
Giới thiệu
Hoạt động của TW Hội
Tin tức - Sự kiện
Nghiên cứu-Tham luận
Bản tin Trí thức & Phát triển
Bản tin số 1
Bản tin số 2
Bản tin số 3
Bản tin số 4
Bản tin số 5
Bản tin số 6
Bản tin số 7
Bản tin số 8
Bản tin số 9
Bản tin số 10
Bản tin số 11
Bản tin số 12
Bản tin số 13
Bản tin số 14
Bản tin số 15
Bản tin số 16
Bản tin số 17
Bản tin số 18
Gương Mặt Việt
Nhân tài xưa và nay
Nhân tài thế giới
Đơn vị trực thuộc Hội
Hội Viên
Văn bản pháp quy
Góc thư giãn
Liên hệ - Góp ý
Tìm kiếm
Tìm kiếm nâng cao
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: 679.256
Người đẹp

“Thập đại mỹ nhân Việt Nam” và cuộc sống sau vương miện (2)

“Thập đại mỹ nhân Việt Nam” và cuộc sống sau vương miện (1)
Liên kết
Trang chủ  >  Tiếng Việt  >  Bản tin Trí thức & Phát triển  >  Bản tin số 7
Những phát hiện thú vị về Vitamin E
   
10:31' AM - Thứ năm, 03/05/2007

Từ lâu, người ta đã biết rằng vitamin là những chất bổ sung không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, nhưng hầu như chưa có loại vitamin nào được các nhà khoa học khám phá hết tác dụng- tốt cũng như xấu- của chúng. Gần đây, họ đã tiến hành một số cuộc thử nghiệm quan trọng và phát hiện nhiều tác dụng kỳ diệu của vitamin E.

Cuộc nghiên cứu do Viện Quốc gia nghiên cứu về tuổi già (NIA) ở Mỹ tiến hành với đôứi tượng là 11.000 người từ 65 tuổi trở lên, cho thấy những người thường xuyên sử dụng Vitamin E giảm được 41% nguy cơ chết vì bệnh tim so với người không sử dụng. Những cuộc nghiên cứu khác chứng tỏ thêm rằng vitamin E có thể giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch (thường dẫn tới cơn đau tim đột quỵ), có thể hạn chế thương tổn do việc hút thuốc lá gây nên, gia tăng khả năng đáp ứng miễn dịch, giảm nhẹ triệu chứng viêm khớp và giảm sức tàn phá của bện Alzheimer.
Vấn đề đặt ra là phải chăng phần lớn chúng ta không hấp thụ đủ vitamin E trong bữa ăn hàng ngày? Theo TS. Nancy Snyderman, chúng ta thường tin là mình đang theo một chế độ dinh dưỡng tốt, có đủ vitamin, nhưng thực tế đã phủ nhận điều đó: nhu cầu các loại vitamin này cao hơn nhiều so với những gì chúng ta nhận được từ thực phẩm, kể cả các loại có hàm lượng vitamin E cao. Để có được 100 IU (đơn vị quốc tế) vitamin E- tức một lượng tối thiểu so với hầu hết những chất bổ sung khác- chúng ta phải ăn đến 4 bát lạc (đậu phộng). Tuy vậy, các nhà khoa học xác định một cách lạc quan rằng nếu chỉ có 50% phát hiện mới về vitamin E được chứng minh là đúng, thì loại vitamin này cũng đã có thể được gọi là sự kỳ diệu trong vấn đề bảo về sức khoẻ con người. Dưới đây, chúng ta thử phân tích một số tác dụng kỳ diệu đó của vitamin E.

Tăng cường hệ miễn dịch

Theo Jeffrey Blumberg, nhà nghiên cứu về dinh dưỡng học thuộc Đại học Tufts ở Boston(Mỹ), việc bổ sung một số chế độ dinh dưỡng có vitamin E mang lại nhiều lợi ích, giúp chúng ta cảm thấy an toàn hơn trước những căn bệnh nhiễm khuẩn như cảm lạnh, cúm, lao. Các nhà khoa học đã thử nghiệm ở độ tuổi từ 65 trở lên được chia thành 4 nhóm: nhóm sử dụng 60 IU vitamin E/ngày, nhóm hai sử dụng 200 IU, nhóm ba 800 IU và nhóm bốn dùng giả dược (placebo). Kết quả ghi nhận được khiến cho nhiều người ngạc nhiên. Thông thường, khi tuổi tác đã cao, các tế bào của hệ miễn dịch mất dần hiệu quả. Nhưng trong thử nghiệm trên, khả năng đáp ứng miễn dịch của nhóm tuổi 65-70 có sử dụng vitamin E không khác gì những người ở tuổi 40. Những đối tượng thử nghiệm sử dụng 200 IU vitamin E mỗi ngày có khả năng miễn dịch cao hơn người chỉ sử dụng 60 IU/ngày, đồng thời cùng cao hơn nhóm sử dụng 800 IU/ngày. Các nhà nghiên cứu cho rằng mức 200 IU/ngày có thể là liều lượng tối ưu cho yêu cầu tăng cường hệ miễn dịch; do đó, một trong những điều cần nhớ khi sử dụng vitamin là: nhiều hơn không hẳn tốt hơn.

Ngăn chặn nguy cơ của bệnh tim
Trong cuộc nghiên cứu về vitamin E, TS. Ishwarlal Jialal thuộc Trung tâm y khoa Tây Nam, Đại học Texas ở Dallas phát hiện khả năng bảo vệ tim của chất bổ sung này. Jialal cho 21 người khoẻ mạnh sử dụng một liều lượng vitamin rất cao so với mức bình thường: 1.200 IU/ngày cho 8 tuần lễ. Kết quả cho thấy vitamin E hạn chế hiện tượng oxy hoá những cholesterol có hại LDL (Low – Density lipoprotein) góp phần tạo những những mảnh bám ở động mạch vành. Ngoài ra, vitamin E còn làm suy giảm khả năng hoạt động của những tế bào tạo mảng trong các động mạch này, giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch. ở những người m?c bệnh tim, vitamin E làm giảm nguy cơ xảy ra những cơn đau tim. Sau nhiều cuộc khảo sát rộng rãi, Hiệp hội tim của Mỹ (AHA) liệt vitamin vào một trong “top-ten” tiến bộ trong việc nghiên cứu về tim và chứng đột qụy trong năm 1996”.

Chống lại bệnh ung thư.
Trong nhiều cuộc nghiên cứu đặt dưới sự bảo trợ của Viện Ung thư quốc gia – Mỹ(NCI) với hơn 29.000 người trưởng thành ở Trung Quốc, một nhóm đu?c cho sử dụng kết hợp vitamin E, beta-carotene và selenium. Kết quả là số người bị ung thư và chết vì ung thư giảm thấy rõ. Theo TS.Omer Kucuk, giáo sư y học Viện Ung thư Karmanos thuộc đại học Wayne ở Detroit, từ lâu các nhà khoa học ngờ rằng khi cơ thể được cung cấp ít vitamin E thì nguy cơ mắc bệnh ung thư cao. Một cuộc nghiên cứu khác tiến hành với 27.000 người đàn ông Phần Lan nghiện hút thuốc, tuổi từ 50 đến 69 cho thấy chỉ với 50 IU vitamin E đã có tác dụng thuận lợi cho cơ thể. Những người sử dụng vitamin E có tỉ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 32% so với những người dùng giả dược; đặc biệt hơn nữa là trong thành phần bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt, mức tử vong giảm 41%. Một số cuộc nghiên cứu khác đang được tiến hành nhằm xác định tác dụng của vitamin E trong các bệnh ung thư kết tràng, phổi và vú.

Có thể làm giảm nhẹ bệnh Alzhelmer
Trong những năm qua, nhà khoa học Carl Cotman thuộc Đại học California loan báo trong các hội nghị y học rằng những nhà nghiên cứu như ông vẫn chưa tìm ra một sách lược để làm giảm đà tiến triển dữ dội của bệnh Alzheimer. Một ngày nọ, khi ông đưa vào tế bào thần kinh chất beta amyloid (thường tích tụ trong não người bệnh Alzheimer), các tế bào này trải qua hiện tượng “tự sát” (bị phá vỡ). Tuy nhiên, nếu người bệnh có sử dụng vitamin E thì dù có tác dộng của beta amyloid, hiện tượng tế bào “tự sát” vẫn không xảy ra.
Trong cuộc nghiên cứu kéo dài hai năm do NIA tài trợ, với đối tượng là 341 người bị mất trí nhẹ do hậu quả của bệnh Alzheimer, các nhà khoa học thuộc 23 trung tâm đã tìm hiểu xem thuốc trị bệnh Parkinson là selegiline hay vitamin E có thể làm chậm sự khởi phát của 4 triệu chứng; không còn khả năng thực hiện những hoạt động cơ bản hàng ngày như tắm rửa, mặc quần áo; bị mất trí nặng; cần được chăm sóc toàn thời gian ở bệnh viện và…chết. Những người bệnh dùng giả dược bị lâm vào một trong số bốn trường hợp trên sau khoảng 14 tháng rưỡi, còn ở những người có sử dụng vitamin E, thời gian này là 22 tháng.

Những lợi ích khác
Ngoài những lợi ích cụ thể trên, vitamin E còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ khác. Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy rằng sự kết hợp vitamin E với vitamin C có thể làm gia tăng sức đề kháng trước tình trạng say nắng. Theo nhà báo Susan Milligan, dùng vitamin E chà lên những vết ố sẽ làm cho vết biến mất; còn TS. David Edellberg thì khuyên những người viêm nướu răng hãy mở một viên nhộng vitamin E, chà bột vitamin lên nướu răng. Tuy nhiên, những tác dụng trên của vitamin E chưa được xác minh qua các cuộc nghiên cứu.
Các nhà khoa học xác định rằng, dù con người đang ở tình trạng sức khoẻ sung mãn, thường xuyên rèn luyện thân thể, ít bị stress và ăn uống điều độ, vẫn cần bổ sung vitamin E. Vấn đề là liều lượng bao nhiêu thì thích hợp nhất. Theo các kết quả nghiên cứu, việc sử dụng vitamin trong khoản từ 1000 IU đến 400 IU có thể giúp hạ giảm một số nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, cũng như các chất bổ sung khác, vitamin E sẽ không được an toàn lắm nếu dùng với liều lượng cao, có thể làm lệch sự quân bình trong cơ thể.
Việc sử dụng vitamin E ở mức tối đa khoảng 1.000 IU tỏ ra an toàn với hầu hết mọi người. Tuy nhiên cũng có một số yếu tố cần được lưu tâm. Nếu bạn sử dụng Aspirin để trị bệnh tim hoặc dùng bất cứ loại thuốc nào do bác sĩ kê toa, cần tham khảo bác sĩ nếu muốn sử dụng bổ sung vitamin E, bởi vì chất này cũng như Aspirin, có tác dụng làm loãng máu. Cũng vì tính chất này, không nên sử dụng vitamin E suốt 30 năm qua, gọi đó là “chất bổ sung kỳ diệu”. Nhưng ông cũng khuyên là nên sử dụng các chất bổ sung một cách thận trọng nếu bạn bị cường giáp hoặc mắc bệnh thấp khớp tim…

Theo Reader’s Digest.

Số lượt đọc:  85  -  Cập nhật lần cuối:  03/05/2007 10:31:05 AM
  Đánh giá của bạn về bài viết:
Tổng số:  0     Trung bình:  0
Bài mới:
  • Hương thơm - bạn và thù của sức khỏe  
  • Cha giàu - Cha nghèo  
  • Singapore thu hút hiền tài  
  • Bài đã đăng:
  • Tạo ra gan nhân tạo đầu tiên
  • Xe lửa bay của tương lai
  • Sau khi Việt Nam gia nhập WTO: 5 nghề “nóng” nhất
  • Doanh nghiệp cần làm gì để giữ nhân tài?
  • Nâng chất lượng lao động: Cần một chiến lược quốc gia
  • Những điểm mới cần lưu ý trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2007
  • Thông báo

    Tiêu chí trao giải thưởng nhân tài Việt Nam của Hội Khoa học phát triển nguồn nhân lực nhân tài Việt Nam và Quỹ hỗ trợ nhân tài Việt Nam. Chi tiết...

    Tản mạn đó đây
    10 lời nguyền kỳ lạ trong lịch sử
    10 tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới
    Bill Gates chỉ về ba trong danh sách tỉ phú giàu nhất thế giới
    10 người đẹp "hot" nhất Trung Quốc 2007
    10 sự kiện khoa học đời sống nổi bật năm 2007
    Những con vật hao hao giống mặt người
    10 thành phố sản sinh kiều nữ đẹp nhất thế g
    Nhìn lại những kỷ lục thế giới thú vị của năm 2007
    GƯƠNG MẶT MỸ NHÂN CHÂU Á TẠI MISS WORLD 2007
     Trang chủ | Diễn đàn | Liên hệ - Góp ý |